http://www.arcana.in.thเปิดตัวแล้ว "อาคาน่า" (Arcana) เกมออนไลน์เกมแรกที่สร้างขึ้นโดยคนไทย
บริษัทโจวิท จำกัด เปิดตัวเกมออนไลน์ล่าสุดของวงการเกม โดยเป็นเกม MMORPG เกมแรกจากฝีมือคนไทย และเปิดให้สมัครลงทะเบียนแล้ว
ดร. วิวัฒน์ วงศ์วราวิภัทร์ ประธานกรรมการบริษัทโจวิท จำกัด เปิดเผยที่มาของการพัฒนาเกมออนไลน์ของบริษัทฯ ด้วยฝีมือของคนไทยทั้งหมดว่า "เกมออนไลน์ตอนนี้เป็นปรากฏการณ์ทางสังคม ไม่ใช่แค่เกมอีกต่อไปแล้ว เป็นวัฒนธรรมใหม่ที่ค่อนข้างแรง เกิดเป็นสังคมเสมือน (Virtual Society) ตรงนี้ถ้าเราไม่สามารถควบคุมได้ เรารับสังคมต่างชาติเข้ามาตลอดเวลา เด็กรุ่นใหม่ๆของเราก็จะเปลี่ยนไป ผมจึงมองว่าถึงเวลาที่จะต้องทำอะไรขึ้นมา บังเอิญพบกับทีมพัฒนาเกมเด็กไทย 4 คน ซึ่งเป็นทีมที่เคยร่วมการประกวดเขียนซอฟต์แวร์เกมที่เนคเทคจัดขึ้น มีความอยากทำเกม ผมก็เลยตัดสินใจทำโปรเจคนี้ขึ้นมา"
ดร. วิวัฒน์ กล่าวต่อว่า อาร์คานาเป็นเกมที่เปิดมุมมองใหม่ของการพัฒนาเกม ให้มองเกมในรูปแบบที่เป็นสื่ออย่างหนึ่ง ไม่ใช่แค่ตัวเกมเท่านั้น เพราะต้องยอมรับว่าเกมเป็นผลผลิตทางสังคมที่มีอิทธิพลต่อผู้เล่น เกมออนไลน์จึงเป็นเหมือนเครื่องมือสื่อสารสมัยใหม่ ที่ผู้พัฒนาสามารถจะสอดแทรกหรือถ่ายทอดแนวความคิดใดๆ ลงไปผ่านตัวเกมได้ ดังนั้นจุดเด่นอย่างหนึ่งของอาร์คานาคือความเป็นไทย ที่มีวัฒนธรรมแบบไทยๆ สอดแทรกอยู่ เช่นการไหว้ ซึ่งจะหาไม่ได้ในเกมออนไลน์จากต่างประเทศอย่างแน่นอน แม้ว่ารายได้ในช่วงแรกอาจไม่หวือหวา เท่ากับเกมออนไลน์ที่มาจากต่างประเทศ แต่ด้วยความที่เป็นเจ้าของและพัฒนาเองจึงไม่ต้องรีบร้อน เพราะไม่มีต้นทุนและข้อผูกมัดเรื่องลิขสิทธิ์ (ไลเซนต์) จึงทุ่มทุนได้ที่การพัฒนาเกมทั้งหมด เป็นการต่อสู้กับคู่แข่งแบบระยะยาว ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าธุรกิจเกมออนไลน์จะไม่ฟู่ฟ่าอย่างปัจจุบันได้นาน ท้ายที่สุดแล้วเกมออนไลน์จะเป็นสื่อหนึ่งที่เห็นได้ทั่วไปเหมือนสาธารณูปโภค แต่ในตัวเกมจะมีมูลคาเพิ่มมากขึ้น แต่กว่าจะไปถึงจุดนั้น ราคาเกมออนไลน์จะลดลงไปเรื่อยๆ และเมื่อถึงจุดนั้นแล้วก็คงไม่คุ้มที่จะลงทุนกับกมออนไลน์ ด้วยการซื้อไลเซนต์จากต่างประเทศเข้ามาอีกต่อไป
นายพุฒิพงศ์ นาคะปัท ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ แผนกมัลติมีเดียและพัฒนาเกม ของบริษัทฯ กล่าวว่าเกมอาคาน่า เป็นเกม MMORPG แฟนตาซี ตัวละครจะเป็นภาพภาพที่เกิดจากการดีไซน์และทำโมเดลแบบ 3 มิติ แต่จะเปลี่ยนกลับมาเป็น 2 มิติ ผู้เล่นสามารถควบคุมมุมกล้องได้ โดยอาศัยไพ่ยิบซีในการดำเนินเรื่อง และการกำหนดชะตาชีวิตของตัวละคร โดยพลังโชคชะตาเป็นพลังที่เหนือกว่าเวทย์มนต์ ตัวละครสามารถปรับเปลี่ยนสีผม ทรงผม เครื่องแต่งกาย อาวุธ อีกทั้งยังเป็นเกมที่มีการเล่นระบบกลุ่มที่มีความหลากหลายพิเศษกว่าเกมอื่นในแง่ของรูปแบบการรวมกลุ่มที่หลากหลายและให้ผลที่แตกต่างกันออกไป นอกจากนี้ ผู้เล่นสามารถสร้างภาพ Montage เป็นใบหน้าเฉพาะตัว แสดงอารมณ์ผ่านใบหน้าระหว่างการสนทนากับผู้เล่นคนอื่น ได้อย่างไม่จำกัดรูปแบบ
ทั้งนี้ ภายในสิ้นปีหน้า ผู้เล่นสามารถควบคุมการเล่นบางส่วนผ่านทางโทรศัพท์มือถือและเว็บเพจ อาทิเช่น การซื้อขายไอเท็ม หรือ การตรวจสอบโชคชะตาของเกมประจำวัน
จุดเด่นของเกมนี้ อยู่ที่ การนำเสนอเรื่องวัฒนธรรมการไหว้ การถอนสายบัวของตัวละคร อีกทั้งยังมีระบบพัฒนาบุคลิกของผู้เล่นเกม แฝงไว้อย่างแนบเนียนในลักษณะของการให้ข้อมูลข่าวสารสาธารณะ สถานการณ์ของโลกปัจจุบัน การทดสอบความรู้รอบตัว เป็นต้น
นายพงศ์ธร วงศ์วราวิภัทร์ ผู้ช่วยผู้จัดการ แผนกมัลติมีเดียและพัฒนาเกม บริษัท โจวิท กล่าวว่า จะเปิดรับการลงทะเบียนผู้เล่น ผ่านทางเว็บไซต์
จำนวน 10,000 คน ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย.เป็นต้นไป โดยจะเปิดเซิร์ฟเวอร์ให้ทดลองเล่นในช่วง Close Beta ในวันที่ 20 ธ.ค.ส่วนฉบับ Open Beta ไว้ในไตรมาสแรกของปี 2547 และเปิดให้เล่นเชิงพาณิชย์ราวไตรมาสที่ 3 ของปี 2547
ทางด้าน นายกรีกรณิ์ ไพรีพิพาศ ผู้จัดการทั่วไป บริษัทเอเซียเน็ท คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า รู้สึกภูมิใจที่ได้ร่วมงานในส่วนของการให้บริการสนับสนุนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง มั่นใจในศักยภาพในการรองรับความสมบูรณ์ทั้งภาพและเสียง ตลอดจนรองรับผู้เข้ามาเล่นเกมเป็นจำนวนมาก ตนเคยคิดเอาไว้ว่า วันหนึ่งอยากจะเห็นวันที่มีคนบินเข้ามาจากประเทศไทย เพื่อมาซื้อเกมจากประเทศไทยไปเล่น นอกจากนี้ยังคาดว่าเกม "อาคาน่า"จะเป็นทางเลือกใหม่สำหรับคนรักเกม เป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนของไทยพยายามพัฒนาและสร้างสรรค์เกมแข่งขันในตลาดเกมโลก ส่วนอัตราค่าบริการคาดว่าคงจะมีราคาต่ำกว่าเจ้าอื่นแน่นอน
สำหรับ ประวัติความเป็นมาของบริษัทโจวิท ผู้พัฒนาเกม "อาร์คานา" มีดังนี้ -
บริษัทโจวิทเป็นบริษัทที่อยู่ในเครือบริษัท อินเสต็ปกรุ๊ป ผลิตงานทางด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิก โปรแกรมมิ่ง 3D, 2D การออกแบบฮาร์ดแวร์ ระบบ simulator system ป้อนให้กับบริษัทในประเทศญี่ปุ่น รวมถึงการพัฒนา 2D CAD, การเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์โปรแกรมShade Pro, และการออกแบบตกแต่งบ้าน ส่วนงานในไทยเป็นการทำเกมบนมือถือ พีดีเอ ปัจจุบันบริษัทดำเนินงานมาเป็นเวลาประมาณ 4 ปี และตั้งงบในการพัฒนาเกม "อาร์คานา" ไว้ 10 ล้านบาท.