จาก นสพ. มติชน ฉบับวันที่ 24 ต.ค. 2545
โดย สมพงษ์ จิตระดับ สุอังคะวาทิน
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ถ้าเรามองสังคมไทยที่ล้อมรอบตัวเด็กอุปมาอุปไมย(Metaphor) เสมือนหัวหอมใหญ่ที่เป็นชั้นๆ ห่อหุ้มตัวตนของเด็กไทยที่อยู่ข้างในสุด เราจะพบว่าเด็กไทยของเรากำลังถูกสร้างและหล่อหลอม(Socialization) ให้เข้าสู่เส้นทางที่เสี่ยงและอันตรายอย่างยิ่ง บนเส้นเลือดใหญ่ของการผลิตคนไทยพันธุ์ใหม่ยุคทุนนิยมโลกาภิวัตน์ "วัตถุนิยม เพศเสรี ยาเสพติด" กำลังกลายเป็นวิถีชีวิตพื้นฐานของเด็กไทยเข้าไปทุกที เส้นทางการเป็นยุวอาชญากรง่ายขึ้น หลากหลายขึ้น เชื่อมโยงกันในหลายมิติที่มีอยู่ในเด็กแต่ละคน เพื่อให้เห็นสังคมไทยที่ทับซ้อนและล้อมรอบตัวเด็กว่ามีองค์ประกอบอะไรบ้างที่เป็นสาเหตุสำคัญที่เป็นแหล่งสร้าง(Reproduction) เด็กไทยใกล้เป็นโจรมากขึ้นมีดังต่อไปนี้
1.วัตถุนิยม นับเนื่องติดต่อกันมากว่า 30 ปีเศษที่เราส่งเสริมให้คนไทยเป็นผู้บริโภคนิยมการใช้จ่ายสิ่งของ การยึดติดสินค้าราคาแพง มียี่ห้อ ค่านิยมวัดคุณค่าฐานะทางสังคม และชนชั้นจากราคาและมูลค่าจากสิ่งของที่ใช้ วัตถุนิยมเป็นเส้นเลือดใหญ่ของเด็กและเยาวชนที่ยึดติดจนกลายเป็นส่วนสำคัญที่สุดในการดำเนินชีวิต
2.ยาเสพติด ในสังคมไทยการระบาดของยาบ้า ยาเลิฟ ยาอี เกิดขึ้นมา 7-8 ปีแล้วและระบาดเข้าสู่ชุมชน บ้าน โรงเรียนแบบทะลักปีละไม่น้อยกว่า 700-800 ล้านเม็ด ในกลุ่มเด็กอายุตั้งแต่ 7-20 ปี มีเด็กและเยาวชนไทย 2-3 ล้านคนที่อยู่ในขบวนการค้ายาเสพติดและจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยทั้งในบทบาทเหยื่อ เครื่องมือ ระบบตลาด และการพ้นผิดของผู้ค้ารายใหญ่ สังคมไทยจะอ่อนแอลง ไม่มีความมั่นคงของประเทศ นี่คือภยันตรายที่น่ากลัวที่สุดของสังคมไทยขณะนี้
3.เพศเสรี ในเด็กวัยใสมัธยมศึกษาตอนต้นอายุระหว่าง 13-16 ปี สังคมที่มีอยู่รัก มีเพศสัมพันธ์ เปลี่ยนคู่นอน ขายบริการทางเพศแบบแอบแฝงปนสนุกกำลังระบาดหนักในสังคมวัยรุ่นเด็กชายหญิง เด็กเรียนรู้จากสื่อลามก หนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น อินเตอร์เน็ตคาเฟ่ ซีดี วีซีดีที่ขายกันเกลื่อนเมือง ราคาถูก และยังเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ตภาพโป๊เปลือย วิตถารได้ตลอดเวลา เด็กดูไปทดลองไป แลกเปลี่ยนประสบการณ์จนเป็นค่านิยมใหม่ถ้าใครไม่เคยดูหนังทางเซ็กซ์ไม่ทดลองมีเพศสัมพันธ์ จะเข้าสังคมสมัยใหม่ในกลุ่มเพื่อนไม่ได้เลย
4.ความรุนแรงในพฤติกรรมและอารมณ์ เนื่องจากเด็กสั่งสมความรุนแรงมาจากระบบครอบครัวที่มีพ่อในฐานะอำนาจนิยม โรงเรียนในบทบาทการแข่งขัน การสอบ ความเครียดกังวลที่ได้รับจากระบบหลักสูตรการศึกษา การรับซ้ำซากจากสื่อโฆษณาที่แฝงเรื่องการใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหา ความแปลกที่มากับความคิดแบบหลุดโลก เพศที่รับรู้แล้วสะท้อนการทุบตี การใช้กำลัง ความวิตถารในอารมณ์ ในทางตรงกันข้ามเด็กไทยจำนวนหนึ่งเปราะบาง สู้โลกแห่งการพ่ายแพ้ไม่ได้ ผิดหวังรุนแรง ใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล เด็กไทยที่อ่อนแอเปราะบางสู้ชีวิตไม่ได้และอาจจบลงด้วยการฆ่าตัวตายมากขึ้น
5.อินเตอร์เน็ต ช่องว่างระหว่างพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูบาอาจารย์ในโลกสมัยเก่า กับเด็กไทยพันธุ์ใหม่โลกยุคสารสนเทศจะมากขึ้นตามลำดับ คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต จะเป็นห้องสมุดโลกที่เด็กเรียนรู้และรับข่าวสารมากมายได้ตลอดเวลา อินเตอร์เน็ตจะเป็นดาบสองคมเด็กจะใช้ประโยชน์กับการศึกษาในขณะที่มีพ่อแม่อยู่ด้วยประมาณ 20% นอกจากนั้นเด็กจะใช้ในทางที่ไม่เหมาะสมไม่ว่าจะเป็น Sex Web Cam, Sex Chat, Sex Phone การส่ง E-mail การดูภาพโป๊ลามกอนาจารที่มีกว่าหมื่นเว็บ และอื่นๆ
นี่คือเปลือกของสังคมไทยที่ทับซ้อน เรียงราย หล่อหลอม เพิ่มจำนวนชั้นและเปลือกมากขั้นตามลำดับ เด็กไทยมีแนวโน้มถูกสร้างและทำลายมากขึ้นจากระบบสังคมที่เน่าเฟะในขณะนี้ เมื่อนำผลการศึกษาวิจัยในเรื่องเด็กไทยพันธุ์ใหม่ยุค ค.ศ.2000 มาเป็นแกนหลักเชื่อมโยงสัมพันธ์กับผลการศึกษาวิจัยกว่า 15 ชิ้น ข้อค้นพบแต่ละด้าน ความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว กรณีศึกษา ข้อมูลการสำรวจที่เกี่ยวข้อง ภาพชุดของเด็กไทยในอนาคต(Scenario) อันใกล้นี้เราจะเห็นคุณลักษณะที่เด่นชัดดังต่อไปนี้
1.ระดับสติปัญญาของเด็กไทย(Intellectual Quotient) มีแนวโน้มลดต่ำลงจนน่าเป็นห่วงในรายงานการศึกษาและข้อค้นพบของมูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติและสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติล้วนชี้ตรงกันว่าเด็กเกือบ 50% มีความเสี่ยงต่อการมีไอคิวน้อยกว่า 90 ที่เข้าขั้นมีระดับสติปัญญาทึบ ในข้อเท็จจริงคือในระดับล่างครอบครัวไทยจำนวนไม่น้อยกำลังสร้างหน่วยใหม่บนความไม่พร้อมแทบทุกด้าน ขัดสนยากจนวุฒิภาวะต่ำ เป็นครอบครัวที่ขาดความรู้และทักษะการเลี้ยงลูกของตนเองการกระตุ้นสติปัญญาด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ขาดความต่อเนื่อง เด็กถูกปล่อยปละละเลยอยู่กับสิ่งแวดล้อมที่เสี่ยงและอันตรายจนซึมซับและนำไปสู่การเชื่อมโยงกับปัญหาอื่นๆ ที่เกิดขึ้นอย่างไม่รู้ตัว
2.สภาพร่างกายที่อ่อนแอลง ขาดภูมิต้านทานทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ เด็กจำนวนไม่น้อยที่ติดยาเสพติด ยาบ้า บุหรี่ สุรา และอื่นๆ การบำบัดรักษาและการป้องกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นไม่สามารถเยียวยาและช่วยเหลือเด็กได้ในสถานการณ์ที่เป็นอยู่
3.วุฒิภาวะทางอารมณ์ พฤติกรรม และการแสดงออกแฝงไปด้วยความก้าวร้าวรุนแรงในการดำเนินชีวิตและการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น สภาวะทางอารมณ์เหล่านี้ถูกกระตุ้นจากสื่อลามกอนาจาร เกมที่รุนแรงเดือดพล่าน การกระตุ้นทางเพศ และอารมณ์ที่แปรปรวนอันเกิดจากการเร้าความต้องการที่มีมากขึ้นในทุกๆ ด้าน
4.เด็กวัยใสที่อ่อนเยาว์แต่กลับเรียนรู้ทางเพศเร็วกว่าวัยที่ควรจะเป็น ในรายงานการศึกษาและผลการสำรวจของสถาบันการศึกษาหลายแห่งพบว่า เด็กหญิงชายอายุ 10-11 ขวบ บางคนเริ่มเรียนรู้การมีเพศสัมพันธ์แล้ว เฉลี่ยของเด็กไทยที่มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกมีอายุลดน้อยลงตามลำดับ ในปัจจุบันเด็กหญิงเฉลี่ย 17 ปี และเด็กชายอายุ 16 ปี เป็นต้น การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันสมควรล้วนนำไปสู่ปัญหาการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ การทำแท้ง การขายบริการทางเพศ การติดเชื้อและอื่นๆ
5.การแสวงหาความรู้ ความสุข และการมีเพื่อนใหม่ทางอินเตอร์เน็ต ในข้อเท็จจริงคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ในด้านดีเด็กได้มีห้องสมุดโลกที่สะดวกง่ายต่อการเรียนรู้และหาข้อมูลที่ทันสมัยอันจักเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาค้นคว้า ในทางตรงข้ามข้อไม่ดีของอินเตอร์เน็ตมีอยู่มากมายเช่นเดียวกันถ้าไม่รู้จักการป้องกันไว้ก่อน การแชต(Chat) การเปิดเว็บ(Web) ล้วนนำไปสู่การเสี่ยงอันตรายแบบใหม่ อาชญากรทางเพศที่ไม่มีตัวตน การหลอกลวงการนำเสนอความผิดปกติทางเพศ การคุกคามทางเพศ และอื่นๆ เด็กที่อ่อนแอกว่า รู้ไม่เท่าทันจะกลายเป็นเหยื่อทางเพศให้กับผู้ที่รู้ช่องทางและมีความชำนาญในเรื่องนี้มากกว่าเพิ่มขึ้นตามลำดับ
6.วัตถุนิยมเป็นตัวตั้งในการสร้างคุณค่าเชิงปริมาณ เด็กถูกกำหนดพฤติกรรม ระดับความสามารถ ความพึงพอใจจากเงื่อนไขและความสำเร็จจากการเรียนรู้ พฤติกรรมตอบรับ คะแนนผลสัมฤทธิ์ และอื่นๆ การได้รับวัตถุสิ่งของมักถูกตีคุณค่าตามราคา จำนวนเงินมากน้อยที่บิดามารดา ผู้ปกครองซื้อและจัดหาให้ จนเป็นความเคยชินและติดกับการได้ปรนเปรอผลตอบแทนในรูปวัตถุสิ่งของมากกว่าคุณค่าทางด้านจิตใจ ความรัก การดูแลเอาใจใส่ที่เด็กเข้าใจความเป็นรูปธรรมนี้ได้ยากขึ้นทุกที