ขับช่องขวา
การรีดไถรถบนถนนหลวงโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นประจำ สาเหตุหนึ่งคือตำรวจที่เป็นผู้ถือกฎหมาย ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือหากิน ในขณะที่ผู้ใช้รถใช้ถนนก็ไม่เข้าใจกฎหมายดีพอ
ทำให้เกิดช่องในการหาผลประโยชน์
นาย วันชัย บุนนาค แสดงความเห็นและความข้องใจกับการจับกุมรถที่วิ่งในเลนขวา
ข้อหาฮิตบนทางหลวง
เขาเดินทางในหลายท้องที่ พบว่าถนนหนทางในประเทศไทยพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ รถยนต์ก็พัฒนาขึ้น กฎหมายก็พัฒนาตาม
แต่ตำรวจซึ่งเป็นผู้บังคับใช้กฎหมายพัฒนาไปด้วยหรือเปล่า
เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประจำอยู่ตามถนนสายใหญ่ๆ โดยเฉพาะเส้นทางไปแหล่งท่องเที่ยว เช่น ชลบุรี หรือพัทยา มักจะเรียกจับรถด้วยข้อหาเเซงแล้วไม่เข้าช่องซ้าย
รถกระบะ รถบรรทุก รถปิกอัพ รวมทั้งรถเก๋ง
ขอใบขับขี่แล้วเอาไปถือไว้
ทำท่าจะเขียนใบสั่ง
ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่เดากิริยาท่าทางออก....ส่งเงินให้
เพื่อแลกกับการที่ไม่ต้องเสียค่าปรับที่แพงกว่า และเสียเวลาไปเสียค่าปรับที่โรงพัก
ตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ.2522 ในมาตรา 34 และ 35 ระบุถึงเรื่องนี้ไว้อย่างชัดเจน
จับใจความได้ว่า
ถนนที่มีช่องทางเดินรถไปในทางเดียวกันตั้งแต่สองช่องทางเดินรถ ที่รถไม่ต้องแล่นสวนทางกัน รถที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องแล่นในช่องทางซ้ายตลอดเวลาคือ รถบรรทุกที่มีน้ำหนักไม่เกิน 1600 กก หรือรถปิกอัพ และรถยนต์นั่งส่วนบุคคล หรือรถเก๋ง
ส่วนที่แซงในช่องขวาแล้วต้องกลับเข้าช่องซ้ายคือ รถบรรทุก รถโดยสาร รถจักรยานยนต์ หรือรถยนต์ที่แล่นช้าช้ากว่าคันอื่น
ทางหลวงสายใหญ่ในเมืองไทยที่ขาไปและขากลับแยกกันคนล่ะฝั่ง
ต้องถือว่าเป็นถนนที่เดินรถไปในทางเดียวกัน ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย ที่ไม่ต้องการให้รถที่ขับสวนทางกันเฉี่ยวชนกัน
ถ้าเป็นเช่นนี้ การขับรถเก๋งหรือรถปิกอัพในช่องขวาย่อมทำได้
ไม่ผิดกฎหมาย