ตามหัวข้อครับผม
ตามหัวข้อครับผม
คำถามกว้างไปอ่ะครับ
ขี้นอยู่กับประเภทของเกมที่จะทำครับ
ถ้าเป็น 3d ผมแนะนำ OGRE เป็น graphic library ครับ
ผมว่า engine นี้มี community ใหญ่ีีพอสมควร มีปัญหาอะไรก็จะมีคนช่วยแนะนำครับ
ถ้าสนใจไปดูได้ที่ www.ogre3d.org
ต้องลองตั้งคำถามกับตัวเองก่อนนะครับว่าต้องการคุณสมบัติอะไรจาก library นั้นๆบ้าง
1.) ต้องการ cross platform หรือเปล่า? หรือต้องการให้เกมรันได้บน window อย่างเดียว?
2.) เกมเป็น 2D, 3D หรือ 2.5D ?
3.) ต้องการเล่นไฟล์เสียงประเภทไหน เล่นลูกเล่นกับเสียงมากหรือไม่?
4.) ต้องการแสดงผลฟ้อนท์ภาษาไทยหรือเปล่า? ต้องการใช้ True Type Font หรือ Bitmap Font?
5.) ต้องการใช้ภาษาอะไรในการเขียน? C/C++, Ruby, Java, D, C#, VB ฯลฯ
สำหรับถ้าจะเริ่มทำเกม 2D ง่ายๆเริ่มแรกเลยล่ะก็แนะนำ SDL นะครับ มี port หลายภาษามาก ทำให้เราเลือกใช้ภาษาที่เราถนัดได้เลย โดยไม่ต้องฝืนเรียนภาษาใหม่ นอกจากนี้ในตัวมันก็ครอบคลุมทุกอย่าง อีกทั้งยังง่ายต่อการติดต่อกับ OpenGL หากต้องการความเร็วในการ render ภาพอีกด้วย แถมยัง cross-platform อีกต่างหาก สำหรับตัว 1.3 นั้นกำลังมา แต่ตอนนี้ใช้ 1.2 ไปก่อนได้ครับ free และใช้ทำเกมขายได้ หาก link กับ dynamic library
หาได้จากเวบนี้ครับ www.libsdl.org
ข้อเสียของ lib นี้คงเป็น ความที่มัน low level ไปเลย เหมาะกับการเอามาทำเอนจิ้นของคุณเองอีกที หรือ คุณควรเขียน API ของคุณเอง โดยใช้ lib นี้เป็นตัวพื้นฐานน่าจะเหมาะกว่าเอามาทำเกมตรงๆเลย
หรือถ้าสนใจอยาก port เกมลง XBOX360 โดยไม่สน OS อื่น XNA ก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจนะครับ แต่บังคับว่าต้องภาษา C# เท่านั้น คุณสมบัติจะสูงกว่า SDL ไม่ต้องติดต่อกับ OpenGL ก็สามารถได้ความเร็วในการ render ที่ใกล้เคียงกันได้ อย่างไรก็ตาม ข้อเสียก็คือเล่นได้แค่ใน Window เท่านั้น และใช่ว่า Window ทุกเครื่องจะเล่นได้อีกซะงั้น
นอกจากนี้ก็ยังมีที่น่าสนใจอีกหลายตัวเช่น IndieLib, Tao, SFML ( เร็วกว่า SDL แต่ว่าเล่นไฟล์วีดีโอไม่ได้ นอกจากจะเขียนด้วย OpenGL)
ยังไงตอนนี้แนะนำเริ่มจาก SDL หรือ SFML ก็ได้ครับ แค่นี้ก็พอจะเขียนเกม 2D คุณภาพได้แล้ว![]()
Actions : (View-Readers)
There are no names to display.