สำหรับวิธีง่ายที่สุดสำหรับการชนระหว่าง object ด้วยกันคือ sphere-sphere collision คือสมมติว่ามีตัวผู้เล่นกับศัตรู เราก็เขียนโปรแกรมเอาเป็นว่าให้ตัวผู้เล่นแทนด้วยทรงกลมรัศมีค่าหนึ่ง ส่วนศัตรูก็แทนด้วยทรงกลมรัศมีอีกค่าหนึ่ง (ทรงกลมที่ว่าเป็นทรงกลมสมมติที่ใช้ในการทำ collision detection เท่านั้น)
ทีนี้การตรวจว่าตัวผู้เล่นกับตัวศัตรูชนกันหรือไม่มันจะง่าย เพียงแค่ดูระยะห่างระหว่างผู้เล่นกับศัตรู
ถ้า ระยะห่าง < รัศมีของทรงกลมผู้เล่น + รัศมีของทรงกลมศัตรู
ก็แสดงว่าชนกัน
แต่การตรวจสอบแบบนี้อาจจะพลาดได้ การตรวจสอบการชนทำได้ frame ละครั้ง ดังนั้นถ้าผู้เล่นกับศัตรูเคลื่อนที่สัมพัทธกันเร็วมาก อาจจะเกิดกรณีที่ผู้เล่นกับศัตรูชนกันระหว่างช่วงเวลาของการเปลี่ยน frame แต่ไม่ได้ทับกันตอนที่ถึง frame นั้น ผลก็คือถ้าทำแบบนี้มันจะวิ่งทะลุกัน
ดังนั้นเราต้องเปลี่ยนวิธีตรวจสอบ ให้คำนึงถึงระยะเวลาที่ผ่านมาระหว่าง frame ที่แล้วกับ frame นี้ด้วย ว่าช่วงนั้นมีการชนเกิดขึ้นหรือไม่ ซึ่งอาจจะสร้างสูตรได้โดย integrate สมการด้านบนให้ครอบคลุมช่วงเวลาดังกล่าว (จะมีตัวแปรความเร็วเข้ามาเกี่ยวด้วย) หรือวิธีง่ายกว่าคือใช้แบบเรขาคณิต วาดรูปแล้วนั่งดู .. มันจะเป็นการคำนวณแบบเป็น vector ส่วนใหญ่ หรือถ้าชอบทางลัดที่ประหยัดเวลาและสมองก็หาสูตรที่เขาทำมาแล้วมาใช้
และมันก็จะเป็นอย่างนี้กับทุกอันแหละ line-poly, line-sphere, poly-poly (คิดเองหรือหาสูตรมาใช้) ซึ่งพวกนี้จะขึ้นอยู่กับกรณีว่าจะต้องใช้เมื่อไหร่ อย่าง line-sphere ก็อาจจะใช้เวลาที่ผู้เล่นยิงปืนที่ถือว่ากระสุนเร็วมากๆ และจะตรวจว่าไปชนศัตรูไหม เราก็สมมติเส้นทางของกระสุนให้เป็นเส้นตรงเลย แล้วดูว่ามันชนกับทรงกลมของศัตรูรึเปล่า
ในการทดสอบบางอัน (poly-poly, line-poly) จะมีวิธีคำนวณหลายวิธีด้วย ซึ่งบางวิธีจะเร็วกว่าวิธีอื่น ขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกหาอัลกอริทึมไหนมาใช้
และนอกจากอัลกอริทึมระดับต่ำพวกนี้ จะต้องมีอัลกอริทึมระดับสูงด้วย โดยเฉพาะเวลาตรวจสอบการชนระหว่างวัตถุกับฉาก เราจะต้องเลือกเฉพาะ polygon ที่ใกล้เคียงผู้เล่นเท่านั้นมาตรวจสอบ เพราะถ้าเอา polygon ทั้งฉากมาตรวจสอบก็จะช้ามาก
ในขั้นสูงขึ้นอีกก็อาจจะต้องมีสิ่งที่เรียกว่า collision response คือการกำหนดทิศทางเคลื่อนที่ใหม่ให้กับวัตถุหลังจากชน เช่นเกมรถแข่ง เวลารถผู้เล่นไปชนอะไรซักอย่าง ก็จะต้องมีการคำนวณทิศทางใหม่ของรถหรือไม่ก็ทิศของแรงที่กระทำต่อรถ ซึ่งตรงนี้มันจะไปเกี่ยวข้องกับ physics ด้วย
From TGDX
referring