โปรแกรมที่ใช้แปลง .3ds ไปเป็น .x ก็คือ file Conv3ds.exe (อยู่ใน folder utility ของ directx ถ้าไม่มี download จากที่นี้ http://seri.kmutt.ac.th/cs02/citec/downloa...oad/conv3ds.zip
-ส่วนเรื่อง Mipmapping เป็นเทคนิดการลดและขยายขนาดของ Texture นะ
-แล้วก็ model ตัวละครที่เป็น polygon แนะนำให้ลองใช้ model แบบ .md2 ดูนะ (แบบเดี่ยวกับที่เขาใช้ใน quake หรือ half-life) สร้างขึ้นโดยใช้ software ชื่อ milkshape นะลอง search ดู

หรือไม่ก็ลอง ศึกษาพวก skined mesh ดูอันนี้ก็น่าสนใจ หรือถ้าจะเอาแบบละเอียดหน่อยก็น่าจะเป็นตัวละครที่สามารถกำหนด Bone ได้แบบเดี่ยวกันกับที่เกมส์ Tomb Rider ใช้ (เรื่องนี้เราไม่ค่อยมีข้อมูลเท่าไหร่)
หวังว่าคงช่วยได้ไม่มากก็น้อยนะ