จากข่าว ทรูคิด ค่าบริการ EDGE/GPRS แยกตาม connection รวมถึงข่าวเก่าๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานโทรคมนาคมในประเทศไทย ผมคิดว่าผู้อ่านมีความตระหนักและตื่นตัวด้านสิทธิผู้บริโภคกันไม่น้อย ซึ่งเป็นเรื่องดีมากที่ผู้บริโภคอย่างเราๆ รู้เท่าทันผู้ให้บริการ
คำถามที่ตามมาคือ ตื่นตัวแล้วไงต่อ?
คำตอบคือใช้ช่องทางอย่างเป็นทางการเพื่อเรียกร้องสิทธิ์ของตัวเอง สำหรับวงการโทรคมนาคม เรามี สถาบัน คุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) ซึ่งเป็นหน่วยงานลูกของ กทช. สำหรับการคุ้มครองผู้บริโภคโดยเฉพาะ ถ้าอธิบายง่ายๆ สบท. = สคบ. ภาคโทรคมนาคมนั่นเองครับ ใครมีปัญหาก็เข้าไปแจ้งผ่านช่องทางในเว็บ สบท. ได้เลย
ในโอกาสที่ สบท. ออกผลสรุปการร้องเรียนปัญหาโทรคมนาคมในครึ่งแรกของปีนี้พอดี ผมเลยถือโอกาสเอาข่าวมาแปะ เพื่อจะได้รู้จัก สบท. กันมากขึ้น