กูเกิล (Google) เปิดตัวบริการเครือข่ายสังคมใหม่ล่าสุดในชื่อ "Google Buzz" ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้บริการอีเมลของกูเกิลนาม Gmail สามารถบอกเล่าความเป็นไปหรืออัปเดทสถานะในขณะนั้นได้ไม่ต่างจาก Facebook หรือ Twitter สามารถแบ่งปันทั้งภาพ เสียง และวิดีโอระหว่างกันได้ด้วย กูเกิลพร้อมแนบ Google Buzz ไปกับสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์รุ่นล่าสุด ขณะเดียวกันก็ทำเป็นแอปพลิเคชันออนไลน์ให้ชาว iPhone สามารถจ๊ะจ๋ากับกลุ่มเพื่อนในแบบเรียลไทม์ ซึ่งสามารถระบุพิกัดบนบริการแผนที่ของกูเกิลได้ด้วย
กูเกิลให้บริการเครือข่ายสังคมนี้ในรูป Tab เพิ่มเข้ามาในบริการ Gmail โดยกูเกิลระบุว่า Tab ฟีเจอร์ Google Buzz นี้จะเริ่มแสดงแก่ผู้ใช้บริการ Gmail ราว 1% ก่อน และจะทยอยขยายวงสู่ผู้ใช้กลุ่มที่เหลือในช่วง 1 สัปดาห์นับจากนี้
การ หันมาจับตลาดเครือข่ายสังคมของกูเกิลเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ Todd Jackson ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของกูเกิลซึ่งรับหน้าที่เปิดตัว Buzz อย่างเป็นทางการระบุว่า ที่ผ่านมา บริการ Gmail นั้นมีเครือข่ายสังคมในตัวอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้กูเกิลมองว่าจะสามารถต่อยอดธุรกิจจากเครือข่ายสังคมเหล่านี้ได้ ซึ่งแม้จะไม่มีตัวเลขที่แน่ชัดว่าบริการเครือข่ายสังคมอย่าง Facebook สามารถทำเงินได้มากเท่าใด แต่แรงดึงดูงมหาชนชาวอินเทอร์เน็ตที่เครือข่ายสังคมมีอยู่ย่อมเป็นประโยชน์ กับบริการโฆษณาออนไลน์ของกูเกิลแน่นอน
ความมุ่งหวังของกูเกิลในครั้งนี้คือการทำให้ผู้ใช้ Gmail กว่า 176 ล้านคนทั่วโลกไม่ต้องออกจากจีเมลเพื่อไปเปิดเว็บไซต์เครือข่ายสังคมอื่นๆ โดยระบบจะถูกผูกติดกับ Gmail เพื่อให้ข้อความคอมเมนท์จากเพื่อนทั้งหมดใน Buzz สามารถแสดงในกล่อง Inbox ของจีเมลได้
การ ติดต่อภายใน Buzz จะใช้สัญลักษณ์ @ เช่นเดียวกับ Twitter ที่น่าสนใจคือ กูเกิลนำระบบจัดอันดับหรือ Page Rang มาใช้กับข้อความอัปเดทสถานะด้วย เพื่อให้ผู้ใช้สามารถให้คะแนนว่าชอบหรือไม่ชอบข้อความอัปเดทสถานะใด ซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการติดต่อกับกลุ่มเพื่อนโดยตรง
กูเกิลลงมือเชื่อมบริการแชร์ภาพอย่าง Flickr และ Picasa รวมถึงวิดีโอใน YouTube ให้แสดงผลเป็นภาพจิ๋วสำหรับคลิกบน Google Buzz ที่สำคัญ กูเกิลยังพ่วงบริการ Buzz เข้ากับแผนที่เพื่อให้ผู้อ่านข้อความอัปเดทสถานะสามารถรู้ได้ว่าอัปเดทจาก สถานที่ไหน
ที่โดดเด่นอีกอย่างคือ กูเกิลออกแบบให้ Buzz นั้นรองรับการใช้งานบนสมาร์ทโฟนเต็มที่ โดยเปิดเป็นเว็บแอปพลิเคชันที่ให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนทุกค่ายสามารถอัปเดทสถานะ เป็นเสียงได้ด้วย
ทั้งหมดนี้ กูเกิลเปิดช่องให้ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าต้องการเปิดเผยข้อความต่อสาธารณชน หรือไม่ หรือต้องการให้คนเฉพาะกลุ่มไหนเข้าถึงข้อมูล หากต้องการเปิดเผยข้อมูลสู่สาธารณก็สามารถแนบเข้าในหน้า Google Profile ซึ่งจะถูกจัดเป็นดัชนีอัตโนมัติเพื่อใช้เป็นแหล่งข้อมูลสำหรับบริการค้นหา ข้อมูลออนไลน์ Google Search ต่อไป
ไม่ ถึงชั่วโมงหลังกูเกิลเปิดตัว Buzz ทั้งยาฮูและไมโครซอฟท์ต่างออกมาประกาศว่าได้ให้บริการเครือข่ายสังคมสไตล์ เดียวกับ Buzz มานานเกิน 2 ปีแล้ว
ผู้บริหารไมโครซอฟท์ระบุว่า ชาวไอทีที่มีธุระยุ่งเหยิงนั้นไม่ต้องการมีเครือข่ายสังคมมากขึ้น แต่ต้องการความสะดวกในการใช้งาน ซึ่งที่ผ่านมาไมโครซอฟท์ได้ตอบโจทย์ตรงนี้ไปแล้ว ด้วยการจับมือกับ Flickr, Facebook, Twitter และเครือข่ายพันธมิตรกว่า 75 รายเพื่อให้ผู้ใช้ Hotmail เรียกใช้งานได้ตั้งแต่ปี 2008
ด้านยาฮูนั้นประกาศว่า ก้าวนี้ของกูเกิลเป็นการตามรอยยาฮูที่เปิดตัว Yahoo Buzz ตั้งแต่ปี 2008 ซึ่งเป็นความพยายามในการอัปเกรดบริการด้านสังคมอื่นๆอย่าง Yahoo Mail และ Messenger ซึ่งมีการร่วมมือกับเครือข่ายสังคมรายอื่นๆเช่นกันกับไมโครซอฟท์
ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์