เฟสบุ๊ก (Facebook) เครือข่ายสังคมคนออนไลน์ยอดฮิตออกแบบหน้าเว็บไซต์ใหม่ฉลอง 6 ขวบ แต่คนไทยต้องใจเย็นๆเพราะเฟสบุ๊กระบุไว้ในบล็อกว่า หน้าเว็บไซต์ใหม่นั้นเพิ่งปรากฏแก่ผู้ใช้จำนวน 80 ล้านคนเท่านั้นในขณะนี้ (ข้อมูลวันที่ 5 ก.พ. ตามเวลาสหรัฐฯ) ท่ามกลางจำนวนผู้ใช้ทั่วโลกที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นทะลุ 400 ล้านชื่อแล้ว
จุดเด่นของหน้าเว็บโฉมใหม่ของเฟสบุ๊กคือการปรับปรุงให้ผู้ใช้สามารถ เข้าถึงบริการและข้อมูลต่างๆที่มีประโยชน์ได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม ความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือเมนูส่วนบนของหน้า โดยเฟสบุ๊กนำ notification icon ไปติดไว้ด้านบนสุดของหน้าเพื่อแจ้งเตือนผู้ใช้ว่าใครมาเขียนคอมเมนท์หรือมี ข้อความใดส่งมาให้บ้าง ซึ่งผู้ใช้จะยังคงเห็นหน้าต่างแจ้งเตือนสีแดงที่จะป็อปอัปขึ้นมาบนหน้าจอตาม เดิม
ด้านซ้ายของ notification icon คือ 2 ไอคอน หนึ่งเป็นไอคอนสำหรับรับส่งอีเมล ซึ่งนำมาใช้แทนลิงก์ Inbox อีกหนึ่งเป็นไอคอนส่งคำขอเข้าร่วมกลุ่มหรือร่วมใช้แอปพลิเคชัน การย้ายตำแหน่งจากด้านล่างขึ้นมาเป็นไอคอนเมนูบนสุดสามารถอนุมานได้ว่า 3 ส่วนนี้คือพื้นที่ที่ผู้ใช้งานหลายล้านคนทั่วโลกเปิดใช้งานบ่อยที่สุดอยู่ แล้ว แสดงด้วยไอคอนก็เข้าใจ
เฟสบุ๊กดึงข้อมูลที่มีประโยชน์มาติดไว้ที่เมนูด้านซ้ายมือ โดยจัดเรียงให้แสดงเมนูย่อยเพื่ออำนวยความสะดวกในการเรียกใช้งาน เช่น ข่าว ข้อความ อีเวนท์ ภาพ และรายชื่อเพื่อนที่ออนไลน์อยู่ ที่สำคัญ เฟสบุ๊กต่อท้ายเมนูข้อมูลเหล่านี้ด้วยเมนูแอปพลิเคชันที่เคยอยู่ด้านล่างจอ โดยเพิ่มหน้าจัดการแอพพลิเคชันและเกมเข้าไปด้วย เชื่อว่าความพยายามในการพัฒนาให้การเรียกใช้งานแอปพลิเคชันเฟสบุ๊กทำได้ง่าย ขึ้นกว่าเดิมนี้จะช่วยให้ผู้ใช้เฟสบุ๊กหันมาสนใจนานาแอปพลิเคชันบนเฟสบุ๊ก มากยิ่งขึ้น
ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินว่าโฉมใหม่ของหน้าเฟสบุ๊กนั้นถูกใจ ผู้ใช้ทั่วโลกหรือไม่ แม้ความเห็นบนบล็อกของเฟสบุ๊ก จำนวนกว่า 3,700 ความเห็นจะมีเนื้อหาส่วนใหญ่ไปในแง่ลบ เนื่องจากเป็นเรื่องธรรมดาที่ผู้บริโภคอาจไม่เคยชินกับการเปลี่ยนแปลง ซึ่งยังต้องรอดูกันอีกต่อไป
นอกจากการปรับโฉมหน้าเว็บ รายงานจากบล็อกไอทีชื่อดังอย่าง TechCrunch ยังระบุว่าเฟสบุ๊กกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาบริการอีเมลและระบบส่งข้อความ เพื่อแข่งขันกับบริการ Gmail ของกูเกิล, Hotmail ของไมโครซอฟท์, Yahoo Mail ของยาฮู หรือแม้แต่ AOL Mail ของเอโอแอลด้วย โดย TechCrunch รายงานว่าโครงการยักษ์ของเฟสบุ๊กนี้คือการเปิดทางให้สมาชิกเฟสบุ๊กทุกคนมีอี เมลแอดเดรสที่ต่อท้ายด้วย @facebook.com ซึ่งเฟสบุ๊กยังไม่ออกมาให้ความเห็นใดๆ
เฟสบุ๊กนั้นเป็นบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมทั่ว โลก จำนวนยอดชื่อผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นจากหลัก 200 ล้านชื่อมาเป็นเกือบ 400 ล้านชื่อในเวลาข้ามปี วิกฤตของเฟสบุ๊กในขณะนี้คือความกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ซึ่งมีการประกาศเตือนภัยในวงกว้างให้ผู้ใช้งานไม่โพสต์ข้อมูลส่วนตัวลงไป เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายตามมา เฟสบุ๊กจึงปิ๊งไอเดียทางออกของเรื่องนี้ด้วยการเปิดทางให้ผู้ใช้ตั้งค่าความ เป็นส่วนตัวได้สะดวกและง่ายขึ้น เพื่อรักษาเรทติ้งของเฟสบุ๊กไว้ให้ยังฮ็อตและมีความพิเศษสำหรับกลุ่มเพื่อน สนิทเหมือนเดิม
อีกวิกฤตของเฟสบุ๊กคือความกังวลเรื่องภัยคุกคามออนไลน์ เนื่องจากบริษัทรักษาความปลอดภัยคอมพิวเตอร์จำนวนมากเชื่อว่านักเจาะระบบ เพื่อขโมยข้อมูลนั้นจะใช้เฟสบุ๊กเป็นช่องทางในการก่อคดี ทำให้เฟสบุ๊กต้องหาทางเพิ่มระดับความปลอดภัยด้วยการร่วมมือกับแมคอาฟี (McAfee) เพื่อให้บริการพิเศษแก่ผู้ใช้ทั่วโลก
ที่มา manager.co.th
http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews...D=9530000017177