เว็บ http://www.glprogramming.com/red/ นี้ก็ดีนะครับ แต่ภาษาอังกฤษครับ แต่ทว่าช้าและเข้าใจมันไม่ เข้าใจอีกนานไม่ลืมแหละ เข้าใจลึกด้วย ส่วนแนะนำวิธีการสอนเขียน Graphic เอาพื้นฐานเรียนมาแล้วกันครับ อย่างแรกเลยตั้งแต่ เริ่มตั้งแต่เส้นตรงเส้นเดียวเลยนะครับ เส้นตรงเส้นเดียวมาจากไหนอีกล่ะ ซึ่งก็มาจากจุดหลายจุดมารวมต่อกันให้เป็นภาพ เรียน computer graphic พื้นฐานนี้นเริ่มต้องการคำนวณอย่างมากเลยครับ ไม่มี tools คำสั่งวาดรูป เส้นตรง หรือววกลม ครับ แค่ code เส้นตรง ยาวเป็นหน้าแล้ว ประกาศตัวแปร แต่ถ้าเป็น OpenGL มีคำสั่ง tools มาให้ library ในการสั่งสร้างรูปวงกลม สร้างสี่เหลี่ยม สองมิติ สามมิติ แต่พี่ผมทำืคือเขียนมาตั้ง เริ่มจากจุดหลายจุด มาเป็นเส้นตรงและ วาดให้เป็นรูปนั้นรูปนี้ ใช้ theory bresenhame line algorithm and algorithm การลบรอยหยัก ก็มีอยุ่หลายคน หลายทฤษฎีด้วยกันครับ ลบรอยหยักรูปภาพยังไง มีดูดีๆแล้ว สังเกตเมื่อซูมเข้าไปแล้ว สังเกตว่าเส้นจะไม่ตรง หลอกตาเรา ครับ แต่ดูไกล หรอกให้เรามองว่าตรง ด้วย สี่เหลี่ยมพิกเซลแต่ละจุด เส้นตรงที่เราสร้างได้ไม่มีทางเป็นเส้นตรงแน่นอน ครับ ยกตัวอย่างง่ายๆ วาด paint สร้างตรงมา แล้ว save ภาพนั้นและดูภาพ และ ซูมดูใกล้จะเห็นพิกเซลสี่เหลี่ยมเล็กหลายรูปมาต่อกันให้เกิดภาพ จะเห็นรอยหยักๆ และเส้นไม่ตรงเสมอกันพอดี แต่พอย่อลง ภาพจะมองเส้นตรง ไง ครับ แต่ อัลกอริทึ่มที่ใช้ ก็ให้ได้ใกล้เคียงเส้นตรงมากที่สุด เอาละครับ พอแค่นี้่ก่อน ส่วน tools ที่ให้ แนะำนำให้เขียน visual studio version 2005 or 2008 พอลงเสร็จลง library OpenGL เพิ่มเติมเอาครับ เขียนโปรแกรมตัวนี้ก่อนนะครับ ง่ายสุด และเร็ว สะดวก มี interface ให้ใช้ เวลา complies and run ไม่ต้อง command line ครับ

อ่อครับ มีตัวอย่าง example หลังจากติดตั้ง vs และลง library เสร็จครับ
http://www.metalshell.com/source/cpp/opengl/ อันเป็นภาษาซีครับ