[attachmentid=34] [attachmentid=34][attachmentid=34]
ที่มา เดลินิวส์ dailynews.co.th
สิ่งหนึ่งซึ่งคาใจค่ายเพลงและวงการโฆษณา อยู่ที่จะรู้ได้ไงว่า สื่อวิทยุทั่วประเทศที่รับงานไปจะออกอากาศได้ครบถ้วนตามข้อตกลง
จะจ้างคนคอยจ้องตรวจ ก็คงต้องใช้เยอะ แต่จะมั่นใจได้ไงว่าไม่พลาด
อันนี้กระทั่งภาครัฐที่ชอบจะห้ามนู่น คุมนี่นะ มีมั้ยล่ะ เครื่องมือที่จะตรวจหาว่าใครแหกกฎบ้าง
ไม่เป็นไร ถ้าไม่มี เพราะเครื่องมือที่จะตรวจวิเคราะห์สื่อเสียงประเภทเพลงและโฆษณาก็เพิ่งจะมีคนไทยตาดำ ๆ คิดผลิตซอฟต์ แวร์เสร็จ ตั้งบริษัท “ดิจิตอล แอสโซซิเอทส์” เพื่อรับงานเมื่อไม่นานมานี้เอง
ซอฟต์แวร์และระบบที่ว่ามีชื่อทางการค้า ยี่ห้อ Intensive Watch
ผลงานชิ้นนี้ ได้รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ รองชนะเลิศ อันดับสอง จดลิขสิทธิ์มาเรียบร้อยแล้ว โดยได้รับการอุดหนุนทุนจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ มีบริษัทไอบีเอ็ม ประเทศไทย สนับสนุนระบบคอมพิวเตอร์
วิธีการตรวจสอบเพลงกับสื่อเสียงโฆษณาทางวิทยุของเขานั้น ขั้นแรกก็เอาตัวอย่างของเสียงมาให้ซอฟต์แวร์ทำความรู้จัก
ทีนี้ส่งไปออกอากาศสถานีไหนบ้างล่ะ ทางบริษัทก็จะตั้งโปรแกรมให้ระบบเฝ้าตรวจวิเคราะห์ โดยซอฟต์แวร์จะคอยติดตามว่าเป็นเสียงที่ตรงกับตัวอย่างที่ให้ไว้หรือไม่ ซึ่งรับประกันไม่มีอู้ ไม่มีหลับ ไม่ขอค่าล่วงเวลา
มันจะออกรายงาน (Report) ละเอียดยิบเชียวล่ะว่า ออกอากาศเวลาไหน มากน้อยตามที่กำหนดไว้หรือไม่ ซึ่งถ้าออกมาแล้วฟ้องว่า สื่อออกอากาศให้ไม่ครบก็คงเถียงลำบาก
เพราะหากแย้งยันว่าไม่จริ๊งไม่จริง ระบบก็บันทึกเสียงการออกอากาศทั้งหมด ให้เอามาเปิดฟังทาน
อันนี้ถือว่าดีกับทุกฝ่าย จะได้หมดสงสัยกัน
ทุกวันนี้ มีสถานีวิทยุป็นลูกค้าแล้ว 4 ราย ค่ายเพลงใหญ่ 2 เจ้านั่นก็ใช้บริการไปเรียบร้อย
ระบบ Intensive Watch นี้ ผู้ที่จะใช้ประโยชน์ได้แน่ ๆ ก็คือสถานีวิทยุ ที่ต้องบันทึกรายการออกอากาศ ซึ่งที่ผ่านมาบางแห่งยังลำบากใจกับการลงทุนก้อนนี้
ธุรกิจโฆษณา ที่อยากตรวจสอบข้อมูลการออกอากาศของสื่อเสียง ประเภทเพลงและ โฆษณา เป็นกลุ่มใหญ่ที่จะได้ประโยชน์เต็ม ๆ
หน่วยงานภาครัฐ โดยเฉพาะองค์กรควบคุมสื่อทั้งหลายก็ใช้ได้
ตัวอย่างเช่น จะห้ามแอลกอฮอล์มาออกเสียงชวนคนไปเมา ถ้าเอาไปใช้จะมั่นใจได้ว่าเรื่องรอดหูรอดตาเห็นจะยาก
ที่เคยคาใจ ที่ไม่มีอะไรให้ตรวจสอบได้ กลายเป็นเรื่องที่ตรวจวิเคราะห์ได้ดังต้องการ
งานที่ว่าแสนยากกลายเป็นง่ายแบบไม่น่าเชื่อแล้วล่ะท่านผู้ฟัง!.