ยอมรับ "จุดบอด" ได้มากแค่ไหน?
โดย นิตยสารคอมพิวเตอร์.ทูเดย์
ถาม: ล่าสุดผมเพิ่งซื้อจอ LCD ขนาด 17 นิ้วมาใช้งานครับ ซึ่งวันแรกมันแสดงผลได้อย่างชัดใสสมบูรณ์แบบ แต่หลังจากใช้ไปได้แค่ 2 – 3 วัน ผมสังเกตเห็นจุดพิกเซลที่อยู่บริเวณมุมล่างซ้ายสว่างตลอดเวลา ผมลองติดต่อกลับไปยังบริษัทผู้ผลิต ปรากฎว่า พวกเขาไม่ยอมรับจอคืน เนื่องจากจำนวนจุดพิกเซลที่เสียหายไม่ได้มากเกินกว่าที่ทางบริษัทรับประกัน แต่เจ้าพิกเซลดังกล่าวมันก็ช่างกวนสายตาของผมจริงๆ ผมควรจะลองยกไปให้บริษัทดูเลยดีไหม เผื่อว่าจะมีโอกาสเปลี่ยนได้ เพราะตอนนี้ผมรู้สึกแย่มากๆ เลยครับ ช่วยแนะนำด้วยครับ
ตอบ: โดยความเห็นส่วนตัว ผมก็ไม่ยอมรับกับการที่จอ LCD จะมีจุดตาย (สว่างตลอดเวลา หรือดับไปเลย) แม้แต่จุดเดียวเหมือนกัน โดยเฉพาะจอ LCD ในปัจจุบันที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมากแล้ว แต่ผมเกรงว่า ทางบริษัทน่าจะมีกฎหมายรองรับเงื่อนไขการให้ประกันในลักษณะดังกล่าว โดยเฉพาะถ้าพิกเซลที่มีปัญหาเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้บริโภคได้ซื้อ และนำกลับไปใช้งานที่บ้านแล้วเป็นระยะเวลานานพอสมควร
ข้อเท็จจริงที่ผู้บริโภคควรทราบก็คือ ผู้ผลิตจอ LCD ส่วนใหญ่จะถือว่า ความเสียหายของพิกเซล 2 – 3 จุด ณ.บริเวณขอบของหน้าจอแสดงผลเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ภายใต้มาตรฐานควบคุมคุณภาพการผลิต และคำแนะนำในมาตรฐาน ISO 13406 โดยเงื่อนไขของการควบคุมขั้นพื้นฐานจะแบ่งลักษณะความเสียหายของพิกเซลอยู่ 4 แบบด้วยกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของความเสียหายด้วย เช่น จุดพิกเซลที่เสียหายอยู่ที่ไหน และขนาดของหน้าจอเป็นเท่าไร โดยทั่วไปจะยอมให้มีจุดพิกเซลเสียหายได้ไม่เกิน 5 พิกเซล แต่ในทางปฏิบัติผู้ผลิตจะเปลี่ยนจอ LCD ให้ในกรณีที่มีจุดตาย (Dead Pixel) ตั้งแต่ 3 จุดขึ้นไป
เท่าที่ทราบ บางบริษัทก็ยอมเปลี่ยนให้นะครับ หากคุณยืนยันหนักแน่นว่า เดิมมันทำงานได้สมบูรณ์ก่อนที่จะเสียหายในช่วงเวลาต่อมา อีกทั้งยังเป็นความเสียหายที่สร้างความรำคาญ และเสียความรู้สึกในการใช้งานอีกต่างหาก ผมเชื่อว่า บริษัทผู้ผลิตคงเข้าใจ ถ้าไม่ลำบากเกินไปนัก คุณก็น่าจะลองยกไปให้ทางบริษัทผู้ผลิตดูก็ดีเหมือนกันครับ ขอให้โชคดีนะครับ