<div align="center"></div>
iMac รุ่นใหม่หน้าจอใหญ่กว่าเดิมของแอปเปิล




แอปเปิล (Apple) เปิดตัวคอมพิวเตอร์แมคอินทอชตั้งโต๊ะตระกูลไอแมค (iMac) รุ่นล่าสุดเมื่อวันอังคาร (20) ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐฯ พร้อมโชว์เมาส์รุ่นใหม่ไร้ปุ่มหรือสกรอลล์วิล แต่ใช้วิธีสัมผัสด้วยนิ้วมือล้วนๆ
<div align="center"> </div>

หลังจากโชว์ความสำเร็จด้วยผลประกอบการไตรมาสกรกฎาคมถึงกันยายนเป็นตัวเลขกำไรเพิ่มขึ้น 47% จนมูลค่าหุ้นแอปเปิลดีดตัวขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดแอปเปิลตอกย้ำความมั่นใจจากนักลงทุนอีกรอบว่าจะสามารถโกยส่วนแบ่งเม็ดเงินมหาศาลช่วงเทศกาลปลายปีได้อีก ด้วยไอแมครุ่นใหม่ที่มีหน้าจอใหญ่ขึ้น ชิปประมวลผลเร็วขึ้น และสามารถประมวลผลภาพกราฟฟิกได้ดีขึ้น ในราคาเท่าเดิม


ไอแมครุ่นใหม่ของแอปเปิลมีหน้าจอ 21.5 นิ้วและ 27 นิ้ว เทียบจากเดิมที่มีขนาด 20 นิ้วและ 24 นิ้ว สนนราคาเริ่มต้นที่ 1,199 เหรียญสหรัฐเท่าเดิม (ราว 41,000 บาท) ขณะที่รุ่นสูงสุดมีราคาถูกลง 200 เหรียญ อยู่ที่ 1,999 เหรียญ (ราคาทั้งหมดยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

ที่เรียกเสียงฮือฮาที่สุดของการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่รอบนี้ของแอปเปิล คือเมาส์ไร้สายมหัศจรรย์ที่แอปเปิลเรียกว่า Magic Mouse แอปเปิลมีแผนขายพร้อมไอแมคทุกรุ่น และขายปลีกในราคา 69 เหรียญต่อชิ้น (ราว 2,400 บาท)
<div align="center"></div>
ความพิเศษของเมาส์มหัศจรรย์นี้คือการยกเทคโนโลยีสัมผัสในไอโฟนมาติดไว้บนเมาส์คอมพิวเตอร์ ผู้ใช้สามารถ"จีบ-ถ่าง", "ปาด" หรือใช้นิ้วมือสัมผัสเมาส์ไม่ต่างกับการสัมผัสหน้าจอของไอโฟน จุดนี้ทิม คุก (Tim Cook) ประธานฝ่ายปฏิบัติการของแอปเปิลถึงกับกล่าวว่า หลังจากที่ได้ใช้งานเมาส์ใหม่เป็นเวลาหลายเดือน การใช้งานเมาส์รุ่นเก่าทำให้เขาอยากเขวี้ยงเมาส์เก่านั้นออกนอกหน้าต่างไปเลย


นอกจากการนำเทคโนโลยีสัมผัสมาสู่วงการคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ แอปเปิลยังออกคอมพิวเตอร์แมคอินทอชพกพาตระกูลแมคบุ๊ก (MacBook) รุ่นใหม่ที่บางลง เร็วขึ้น และมีลักษณะภายนอกคล้ายคลึงสินค้าตระกูลแมคบุ๊กโปร (MacBook Pro) ซึ่งมีราคาสูงกว่าในราคา 999 เหรียญ (ราว 34,000 บาท) มาพร้อมแทรคแพด (track pad) มัลติทัชที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถควบคุมตัวชี้บนหน้าจอได้โดยใช้สัมผัสหลายจุดพร้อมกัน รวมถึงแบตเตอรี่ติดตั้งถาวรในตัวซึ่งไม่สามารถถอดออกได้


แมคบุ๊กรุ่นใหม่มาพร้อมหน้าจอ 13.3 นิ้ว ใช้ชิปความเร็ว 2.26GHz แรม 2GB มีกราฟฟิกชิป NVIDIA GeForce 9400M ฮาร์ดไดร์ฟในเครื่อง 250GB

แอปเปิลแถลงแก่นักลงทุนว่าจะโหมทำการตลาดไอแมครุ่นใหม่และผลิตภัณฑ์อื่นๆของแอปเปิลในช่วงเทศกาลจับจ่ายปลายปีนี้ให้หนักกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้ศึกชิงส่วนแบ่งปลายปีดูคึกคักขึ้นมาทันตา