Google ทดสอบระบบโฆษณาใหม่ อิงตามความสนใจไม่ใช่คีย์เวิร์ด โดยมีชื่อเรียกว่า "interest-based advertising" หรือ ระบบโฆษณาออนไลน์ที่อิงตามความสนใจของผู้บริโภค ระบบโฆษณาใหม่นี้ถูกออกแบบมาเพื่อบันทึกความสนใจของนักท่องเน็ต โดยอ้างอิงจากประวัติการใช้งานเว็บไซต์และการค้นหาข้อมูล
จากนั้นจะนำเสนอ "โฆษณาสั่งตัด" ที่ระบบเชื่อว่าเหมาะสมกับผู้ใช้โดยไม่คำนึงถึงเนื้อหาเว็บไซต์ที่ถูกเปิดใช้งานในขณะนั้น ที่สำคัญ ผู้ใช้จะมีสิทธิ์ในการเพิ่มหรือลดประเภทโฆษณาสำหรับตัวเองได้ด้วย
ตามเนื้อความแถลงการณ์ของกูเกิล
"การโฆษณาที่อิงจากคีย์เวิร์ดหรือคำสืบค้นนั้นประสบความสำเร็จมาตลอดเพราะช่วยสร้างประโยชน์มหาศาลให้กับผู้ใช้ นักการตลาด และสื่อผู้ผลิตคอนเทนท์ ที่ได้รับการตอบโจทย์ครบทุกคน กูเกิลเชื่อว่าโฆษณาที่อิงจากความสนใจของผู้ใช้งาน ก็จะทำให้เกิดวงจรความสำเร็จในลํกษณะเดียวกัน แต่จะช่วยให้ผู้ใช้ได้รับโฆษณาที่ตรงใจมากขึ้น ส่งให้รายรับของนักการตลาดและสื่อมีมูลค่าเพิ่มขึ้น"
ที่สำคัญ กูเกิลได้สงวนสิทธิ์ในการเพิ่มหมวดหมู่ความสนใจบางหมวด โดยเฉพาะหมวดที่มีความเสี่ยงสูงเช่น หมวดสุขภาพ หรือหมวดที่ประกอบด้วยสินค้าล่อใจเยาวชน และยังให้สิทธิ์นักท่องเน็ตสามารถสั่ง Opt Out หรือปิดความสามารถไม่ให้ระบบติดตามประวัติการท่องเว็บจากไฟล์คุ้กกี้ (cookie) ได้ คาดว่าจะไม่ทำให้ประเด็นกล่าวหาว่ากูเกิลละเมิดสิทธิ์ความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภคเกิดขึ้นในอนาคต
http://www.manager.co.th