โซนี่ย้ำแข็งแกร่ง ในระดับสากล ทั้งตลาด-แบรนด์
โซนี่ ประกาศชูนโยบาย "โซนี่ ยูไนเต็ด สปิริต" ผนึกบริษัทในเครือ โซนี่พิคเจอร์ โซนี่อีริคสัน และโซนี่มิวสิค ร่วมสร้างศักยภาพและสร้างความแข็งแกร่งทางการตลาด พร้อมดึงทีมงานที่มีประสบการณ์ระดับโลก วางแนวทางการพัฒนาและปรับปรุงองค์กร
นายโยจิ ฮิกาชิดะ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาดคอนซูเมอร์ บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้ธุรกิจในกลุ่มโซนี่ทั้งหมดจะมีการทำงานร่วมกันมากขึ้น ภายใต้คอนเซ็ปต์ "โซนี่ ยูไนเต็ด" (Sony United) โดยนโยบายนี้เป็นนโยบายสากลของโซนี่ทั่วโลกที่จะเดินหน้าร่วมกัน และได้เริ่มดำเนินการมาแล้วประมาณ 2 ปี เพียงแต่ปีนี้ถือเป็นปีที่ประกาศอย่างเป็นทางการในประเทศไทย
"การร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวสินค้า ซึ่งถือเป็นจุดแข็งของโซนี่ ที่บริษัทอื่นไม่มี และเราจะใช้โซนี่ ยูไนเต็ด ในการขยายฐานกลุ่มเป้าหมายไปสู่กลุ่มที่มีอายุน้อยลง คือ กลุ่มอายุระหว่าง 15-25 ปี ซึ่งเราตั้งใจที่จะเป็นฐานลูกค้าใหม่ของโซนี่" นายฮิกาชิดะกล่าวและว่า พันธมิตรในกลุ่มโซนี่ ได้แก่ บริษัท โซนี่ อีริคสันฯ, โซนี่พิคเจอร์ และโซนี่ มิวสิค เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ และยังมีการนำพันธมิตรทางธุรกิจอื่นๆ มาร่วมสนับสนุนภายใต้รูปแบบของแบรนด์ที่เป็นสปอร์ตไลฟ์สไตล์ เช่น อาดิดาส หรือ การดึงนักฟุตบอลมืออาชีพ อย่างกาก้า หรือ ริคาร์โด้ อิเซคสัน ดอส ซานโตส ไลเต้ นักเตะยอดเยี่ยมปี 2007 ของฟีฟ่า มาเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับหนังโฆษณาบราเวียแอลซีดี
ส่วนการร่วมมือของโซนี่ ยูไนเต็ดนั้น มีทั้งทางด้านเทคโนโลยี ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ โดยในต่างประเทศที่ได้เห็นมาแล้ว เช่น การร่วมมือด้านเทคโนโลยี ระหว่างกล้องไซเบอร์ช็อต และโซนี่ วอล์คแมน ซึ่งมีการนำเทคโนโลยีทั้ง 2 มารวมกันในโทรศัพท์มือถืออีริคสัน และยังมีซอฟต์แวร์ของโซนี่ มิวสิค โซนี่พิคเจอร์ เกี่ยวกับเพลง และเกมที่นำมาเป็นแอพพลิเคชันพิเศษ สำหรับลูกค้าของโซนี่อีริคสันด้วย
สำหรับประเทศไทย ที่ได้เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจนคือ การผนึกกำลังกันระหว่างโซนี่ไทย และโซนี่ อีริคสัน โดยโทรศัพท์มือถือโซนี่ อีริคสัน จะถูกนำเข้ามาจัดจำหน่ายในช่องทางของโซนี่ไทย ไม่ว่าจะเป็นส่วนของดีลเลอร์ หรือช้อปโซนี่ เซ็นเตอร์ ซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศกว่า 500 แห่ง
นอกจากนี้ ที่ผ่านมาโซนี่ไทยยังได้ร่วมมือกับโซนี่ พิคเจอร์ ในภาพยนตร์ เรื่อง เจมส์บอนด์ พยัคฆ์ร้ายทวงแค้นระห่ำโลก :Quantum of Solace ตั้งแต่ตอนเริ่มสร้างภาพยนตร์ โดยการนำผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า เพลง และโทรศัพท์มือถือ ของกลุ่มโซนี่ เข้าไปทำ Product Placement ในภาพยนตร์ และเมื่อภาพยนตร์เข้าฉาย ยังได้นำกลุ่มผลิตภัณฑ์ในเครือ มาร่วมทำกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง เช่น การจัดชิงรางวัลตั๋วชมภาพยนตร์ แล้วได้รับผลิตภัณฑ์ของโซนี่ และล่าสุด ยังได้ร่วมกับภาพยนตร์เรื่อง Angel & Demon ในรูปแบบที่คล้ายคลึงกัน
สำหรับผลประกอบการโซนี่ทั่วโลกปีที่ผ่านมา เติบโตลดลง ส่วนโซนี่ ไทย ประสบทั้งปัญหาทางการเมืองและการส่งออก ทำให้ผลประกอบการในปี 2551 (ปีบัญชีเดือน เม.ย.50-มี.ค.51) เติบโตลดลง โดยยังครองส่วนแบ่งการตลาดในตำแหน่งผู้นำ 25% สินค้าที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้น เช่น บราเวีย แอลซีดี เติบโต 2 เท่าตัว โซนี่
วอล์คแมนเติบโต 1.5 เท่าตัว กล้องดิจิตอลไซเบอร์ช็อต มีส่วนแบ่ง 36%