บทความต่อไปนี้ เขียนขึ้นโดยข้าพเจ้าเอง (คุณชายน้องก้องแห่งปารีส)
และได้เคยเผยแพร่ทางอินเตอรเน็ทมาแล้วที่
Code:
http://www.thai3dviz.com/board/showthread.php?t=22008
และขอภูมิใจนำเสนออีกครั้งที่นี่....


ปล.ก่อนเริ่ม ขออธิบายว่า MentalRay คือปลั๊กอินตัวหนึ่งที่ติดตั้งมาให้พร้อมในโปรแกรม 3DsMax
ซึ่งมันจะทำหน้าที่ในการคำนวนแสงและเงาตอนที่เราจะเราเดอร์น่ะครับ ถ้าอยากรู้เพิ่มเติม ขอมาโลด เดี๋ยวจัดให้
เอาล่ะ เริ่มเลย....





สวัสดีครับ


หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่า MentalRay เป็นอะไรที่ ยาก นาน และ ไม่ค่อยสวย แต่เดี่ยวก่อนครับ
ใน Max2009 นั้น MentalRay ได้พัฒนาตัวเองไปจนถึงระดับที่ว่า... โอ้... มันสุดยอดจริง ๆ
คือ ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น เร็วขึ้น สวยขึ้น จึงนำมันมาให้เพื่อน ๆ ได้ชมกันครับ

ปล.MentalRay ก็คือ Renderer ตัวหนึ่ง คล้าย ๆ กับตัวที่เพื่อน ๆ รู้จักกันดีนั่นคือ Vray
เพียงแต่ว่า MentalRay นั้นมีมาอยู่ในตัวโปรแกรมของ Max เลย ไม่ต้องติดตั้งเพิ่มเข้าไปครับ



1.เริ่มต้นใช้ MentalRay
ก่อนอื่นเราต้องบอกให้เครื่องเปลี่ยนวิธีการ Render มาใช้ตัว Mentalray กันครับ ตามรูป



เมื่อทำตามขั้นตอนข้างบน ก็จะได้ หน้าตา Render Dialog ตามภาพนี้ อืม... หน้าตามันก็คล้าย ๆ กันล่ะนะครับ...


โดยจะมี Tab ต่าง ๆ เพื่อการกำหนดค่ามากมาย ผมจะอธิบายคร่าว ๆ นะครับ
Common Tab : อันนี้ คงจะทราบกันทุกคนแล้วนะครับ
Renderer Tab : ในนี้จะมีส่วนของการกำหนดค่าการ Sampling รูป การเรนเดอร์ เงา , เงาสะท้อน , และอื่น ๆ
Indirect Illumination Tab : ตรงนี้คือส่วนของการกำหนดการคำนวณค่าแสง ทั้งหมด
Processing Tab : ตรงนี้คือการทำงานในส่วนของเทคนิคการประมวลผลค่าแสงต ่าง ๆ (เซฟค่าแสง, การเรนเดอร์หลายเครื่อง , ฯลฯ)
Render Elements Tab : อันนี้ก็เอาไว้กำหนดให้มีการเรนเดอร์ส่วนประกอบของภา พแยกต่างหากครับ

โดยที่ในขั้นตอนการแนะนำเบื้องต้นก็ให้เพื่อน ๆ สร้างฉากง่าย ๆ แบบไหนก็ได้ขึ้นมาครับ โดยที่ผมสร้างแบบนี้



2. ทีนี้มาดูส่วนของการทำงานในเรื่องของ Material ครับ

นี่ล่ะครับ ที่ผมบอกว่า ง่ายขึ้นสะดวกขึ้น เพราะมน Max2009 นั้น มี Material ตัวใหม่มาให้ใช้นั่นคือ
PRO Materials ครับ ซึ่งเป็นชุด Material ที่เอาไว้ใช้กับ MentalRay โดยเฉพาะครับ

อยากรู้ว่าหน้าตาเป็นไง ก็เป็นงี้เลยครับ....


โดยMaterial ที่เป็นของ Mentalray โดยเฉพาะจะมีวงกลมสีเหลืองกำกับไว้ครับ จะเห็นว่า ProMaterial นั้น
มี Preset ของวัสดุแบบต่าง ๆ มาให้ใช้อย่างพอเพียง (กับงานสถาปัตยกรรม) โดยที่เราไม่ต้องไปยุ่งกับพารามิเตอร์
อันซับซ้อนของ material แบบเดิม ๆ ของ Mentalray เลยครับ

และ มันก็ยังมี Material ระดับ Advance ของ MentalRay มาให้ใช้อย่างครบครันเหมือนเดิม

ทีนี้ลองมาดูว่าตัว Promaterial นั้นง่ายยังไง นี่ครับ... ตามรูป




เห็นไหมครับ เมื่อเราเลือกวัสดุแบบต่าง ๆ มันก็จะมี พารามิเตอร์ให้เราปรับแค่เพียงนิดหน่อย ส่วนใหญ่จะเป้น Preset ที่สร้างมาสำเร็จรูป
ให้ใช้ได้เลย อย่างเช่น วัสดุน้ำ ก็มี น้ำแบบต่าง ๆ มาให้เลือกอย่างจุใจ (ก็เพียงพอนะครับ) ส่วนวัสดุแบบทาสีนั้น ก็มีให้เลือกว่า ทาด้วยแปรง เครื่องพ่น หรือ ลูกกลิ้งด้วยครับ (อะไรมันจะขนาดนั้น)


ผมก็ใส่วัสดุคร่าว ๆ ตามนี้นะครับ มีไม้ มีปู น้ำ เซรามิก ทาสี แค่นี้ครับ




3.จากนั้นมาใส่แสงกันครับ...

ในที่นี้ ผมก็ขอใส่ ดวงอาทิตย์ 1 ดวงนะครับ โดยเราจะใช้ DayLight System เพราะเราจะได้ทั้ง ดวงอาทิตย์ และท้องฟ้าเลยครับ
ตามรูป


เครื่องมันจะถามเกี่ยวกับการตั้งค่า EV (Exposure Value) ฏ้ให้ตอบ "Yes" ไปก่อนครับ ค่านี้เป้นค่ามาตราฐาน
เกี่ยวกับการกำหนด ความมืดสว่างของภาพครับ ซึ่งเราสามารถไปปรับเปลี่ยนได้ในภายหลัง


ทีนี้มาดู พารามิเตอร์ของดวงอาทิตย์กันครับ ให้ปรับเป็นแบบ MentalRay ทั้งหมดตามรูป เพราะใน Max2009 มีดวงอาทิตย์มาให้ใช้หลายแบบมากครับ


รูปต่อมาเป็นการกำหนดช่วงเวลาของดวงอาทิตย์ ตำแหน่งบนโลก ก็กำหนดไปตามใจชอบเลยนะครับ ระวังอย่าให้เป็นเวลาค่ำล่ะครับ มันจะมืด....




4. Render

พร้อมจะเรนเดอร์หรือยังครับ เมื่อกด Render Dialog ขึ้นมานั้นในเบื้องต้น เราจะไปที่ Indirect Illumination Tab เพียงอย่างเดียว และมีตัวเลือกที่เราต้องสนใจคือ

Final Gather : จะเห็นว่ามีแถบเลื่อนมาให้กำหนคค่าความละเอียดของแสง ว่าเป้นแบบมาตราฐาน แบบเร่งด่วน หรือแบบละเอียด หรือจะปรับเองก้ตามใจชอบ ในที่นี้ผมเลือกแบบเร่งด่วน (Draft)


Global Illuminum : ตัวเลือกนี้ ในเบื้องต้นให้ติ๊ก Enable ไว้ก่อนเป็นพอ อย่าเพิ่งไปปรับอะไรมากครับ


มาดูต่อที่ Environments Dialog ครับ จะเห็นว่า ที การกำหนด Background มาให้เรียบร้อยเป็นท้องฟ้า MentalRay
ลงมาข้างล่างมีส่วนให้ปรับเกี่ยวกับความมืดสว่างของภ าพ โดยจะปรับเป็นค่า EV
โดย EV มาก = มืด
EV น้อย = สว่าง

หรือจะปรับเป็นค่าตามกล้องถ่ายรูปก็ได้ครับ ตามรูป






เมื่อกดเรนเดอร์แล้ว จะรู้สึกว่ามันเร็วมาก..... ตรู้ด..... เสร็จ...

ผมลองปรับตำแหน่งของดวงอาทิต์ และช่วงเวลาต่าง ๆ ก็จะได้ภาพในอารมณ์ที่แตกต่างกันออกไปครับ

ภาพที่ 1 EV=15 ช่วงเวลา เช้า-ก่อนเที่ยง
**Hidden Content: To see this hidden content your post count must be 10 or greater.**


ภาพที่ 2 EV=12 ช่วงเเวลาเย็น ๆ
**Hidden Content: To see this hidden content your post count must be 10 or greater.**


ภาพที่ 3 EV=11 ช่วงเวลาเย็น ๆ มากขึ้นไปอีก ปรับทิศดวงอาทิตย์นิดหน่อย




ว่าแล้วก็โชว์เหนือด้วย ProMaterial : Concret ครับ จะเห็นลายขูด ๆ บนพื้น นี่เราก็เลือกเอาว่าจะขูดแบบไหน หรือจะให้ขัดมัน
แค่ คลิ๊กทีเดียว อย่างอื่นมันจัดการให้หมด

จาก scene เดิมผมเปลี่ยนมุมกล้องให้ส่องไปที่พื้น ก็จะได้ภาพนี้...
**Hidden Content: To see this hidden content your post count must be 10 or greater.**


อีกรูปครับ อันนี้ Promaterial : Ceramics
ดูเงาสะท้อนและไฮไลท์ สวยดีสมจริงนะครับ
**Hidden Content: To see this hidden content your post count must be 10 or greater.**

จบแล้วครับ หวังว่าคงจะมีคนเปลี่ยนมาลองใช้ MentalRay กันบ้างนะครับ
มันง่ายจริง ๆ