นายสมา โกมลสิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายสารคดี บริษัท มีเดีย สตูดิโอ จำกัด กล่าวว่า ตลาดเกมส่วนใหญ่ในประเทศไทย ออกแบบเนื้อหาอย่างสร้างสรรค์ มากกว่าที่จะมอมเมาเยาวชน แต่มีเนื้อหาเกมบางส่วนหลุดรอดสายตาผู้ควบคุมสู่กลุ่มผู้เกม โดยเนื้อหาเกมก้าวร้าวเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อเยาวชน ส่งผลกระทบเพิ่มมากยิ่งขึ้น เมื่อเนื้อหาเกมปรากฏอยู่ในรูปแบบเกมออนไลน์ เพราะสังคมภายในเกมออนไลน์เป็นตัวกระตุ้นพฤติกรรมก้าวร้าว นอกจากสังคมออนไลน์เป็นตัวกระตุ้นพฤติกรรมการเล่นเกมที่ไม่เหมาะสมแล้ว สื่อมีส่วนชี้ช่องทางให้กับเยาวชนเช่นกัน โดยขณะนี้เกมลักหลับกำลังได้รับความนิยมในหมู่ผู้เล่นเกมเยาวชน เมื่อประมาณ 2 – 3 ปีที่ผ่านมาไม่ได้รับความสนใจ การดาวน์โหลดเกมลักหลับในระยะเวลา 2 ปี มีจำนวนไม่ถึง 10 ราย แต่เมื่อสื่อนำเสนอประเด็นเกมลักหลับออกสู่สังคม กลายเป็นการชี้ทางให้เยาวชนสนใจดาวน์โหลดเกมลักหลับ จนเกิดเป็นกระแสฮิตในหมู่วัยรุ่น
ผอ.ฝ่ายสารคดี บริษัท มีเดีย สตูดิโอ จำกัด กล่าวด้วยว่า การติดเรตติ้งเกมไม่ใช่การแก้ไขปัญหาความรุนแรงได้ทั้งหมด เพราะเกมบางส่วนมีเนื้อหารุนแรงมากถึงขั้นสอนวิธีการฆ่าคนผ่านเนื้อหาเกม โดยหลายประเทศในทวีปยุโรปเช่น ประเทศอังกฤษจะไม่พิจารณาเนื้อหาเกมประเภทความรุนแรงสูง แต่สั่งห้ามไม่ให้วางจำหน่ายเด็ดขาด โดยประเทศไทยไม่มีมาตรการรัดกุมควบคุมแหล่งจำหน่ายเกม
ด้าน นายเลิศชัย กันภัย กรรมการผู้จัดการ บริษัทเอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เอเชียซอฟท์เปิดบริการเกมออนไลน์เข้าสู่ปีที่ 7 ยุคแรกเกมกล่องหรือเกมออฟไลน์ได้รับความนิยม ต่อมารูปแบบการเล่นเกมเปลี่ยนไป บริษัทเริ่มนำเข้าเกมออนไลน์จากบริษัทเกาหลี ประเทศแม่แบบเกมออนไลน์ มีตัวเลขการส่งออกเกมอันดับหนึ่งในโลก โดยเกมแร็คนาร็อคเป็นเกมออนไลน์นำเข้าเกมแรก สร้างปรากฎการณ์ได้รับความนิยมสูง มีผู้เล่นออนไลน์จำนวน 200,000 คนพร้อมกัน ขณะเดียวกันก็ถูกวิจารณ์ในแง่ลบ เพราะเป็นต้นเหตุให้เยาวชนเสียการเรียน ตลาดเกมออนไลน์ในประเทศไทยมีการเติบโตรวดเร็ว ขณะนี้เกมออนไลน์เปิดบริการไม่ต่ำกว่า 50 เกม แต่เกมที่ประสบความสำเร็จจำนวนน้อยมาก เพราะผู้เล่นได้พัฒนาความคิดเลือกบริโภคเกมเนื้อหาคุณภาพดี เล่นเกมอย่างสร้างสรรค์ไม่เหมือนในอดีต และแบ่งกลุ่มเล่นเกมชัดเจน ผู้ผลิตจึงหันมาผลิตเกมตอบสนองความต้องการเฉพาะกลุ่ม แทนการผลิตเกมแบบหว่านแหเหมือนที่ผ่านมา
กก.ผจก.บริษัทเอเชียซอฟท์ฯ กล่าวด้วยว่า เอเชียซอฟท์ในฐานะผู้ผลิต และนำเข้าเกมร่วมรับผิดชอบต่อสังคม โดยติดเรตติ้งข้างกล่องเกม จัดระบบลงทะเบียนออนไลน์ก่อนเล่นเกม เพื่อจำกัดอายุและพฤติกรรมก้าวร้าวขณะเล่นเกม แม้ว่าในทางปฎิบัติจริง ไม่สามารถตรวจสอบตัวเลขบัตรประชาชน เพื่อยืนยันตัวผู้เล่นเกมได้ แต่เป็นมาตรการเบื้องต้นที่ค่ายเกมไม่ได้ละเลย
ด้าน นายวินัย อยู่สบาย ผู้อำนวยการสำนักกำกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ กระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสาร กล่าวว่า ที่ผ่านมาภาครัฐกำหนดมาตรการควบคุมและกำกับดูแล การให้บริการเกมออนไลน์ ในการจัดระดับและประเภทเกมให้สอดคล้องกับอายุ โดยเกมออนไลน์ต้องผ่านการตรวจสอบและได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานก่อนเปิดให้บริการ เพื่อเจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบข้อมูลผู้เล่นเกม เมื่อเกิดปัญหาการก่ออาชญากรรมบนอินเทอร์เน็ต ที่เป็นแนวคิดวนอยู่กับวิธีใช้อำนวจควบคุมผู้ประกอบการและเยาวชนเท่านั้น
credit : ไทยรัฐ


Reply With Quote
