<div align="center"></div>

มร.ริคกี้ คอร์กเกอร์ ประธานกลุ่มธุรกิจเอเชียเหนือ บริษัท โนเกีย ซีเมนส์ เน็ตเวิร์คส จำกัด กล่าวในการบรรยายในหัวข้อ “บรอดแบนด์กับทิศทางและอนาคตการเชื่อมโลกในปี 2015” ว่าในอีก7 ปีหลังจากนี้ ประชากรทั่วโลก 5,000 ล้านคนจะมีการเชื่อมโยงถึงกันอย่างแผร่หลาย ส่งผลให้มีปริมาณการใช้งานข้อมูลข่าวสารเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล หรือเรียกว่าเป็นปรากฎการณ์”ทราฟฟิกอินเตอร์เน็ตระเบิด” ซึ่งจะเป็นการท้าท้ายผู้ที่เกี่ยวข้องในวงการนี้ให้พัฒนาอุปกรณ ์และเทคโนโลยีเพื่อรองรับการเติบโตดังกล่าว

ริคกี้เชื่อว่าตลาดบรอดแบนด์ในประเทศไทยนั้นมีโอกาสเติบโตได้อี กมาก ประกอบกับปัจจุบันประเทศมีความพร้อมที่จะใช้งานบรอดแบนด์อินเตอ ร์เน็ตเต็มที่ ซึ่งเห็นได้จากตัวเลขผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศที่สู งถึง 51 ล้านคน หรือคิดเป็น 78% ของจำนวนประชากรรวมทั้งประเทศ และมีผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G แล้วราว 2-3 ล้านเครื่อง ถือว่ายังเหลือช่องว่างกว้างมากเมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนผู้ใช้ งานบรอดแบนด์ซึ่งมีจำนวนเพียง 1.5 ล้านราย

โนเกียนั้นเชื่อว่าตลาดจะเติบโตเพิ่มขึ้นอีกมาก เมื่อเทคโนโลยีที่เอื้อให้ผู้ใช้เข้าถึงบรอดแบนด์แพร่หลายมากขึ ้นในตลาด เช่น เทคโนโลยี 3G หรือ ไวแม็กซ์ (WiMax)

“เรามั่นใจในศักยภาพการเติบโตของตลาดบรอดแบนด์ประเทศไทย เนื่องจากปัจจุบันตลาดไทยมีความพร้อมเข้าถึงบริการบรอดแบนด์เต็ มที่แล้ว โดยจะเห็นได้จากตัวเลขผู้ใช้มือถือที่มีถึง 51 ล้านรายแต่กับมีจำนวนผู้ใช้บรอดแบนด์แค่ 1.5 ล้านราย ซึ่งหากตลาดไทยมีเทคโนโลยีที่ช่วยให้เกิดการใช้งานบรอดแบนด์ได้ อย่างเหมาะสมจะทำให้ตลาดเติบโตอย่างรวดเร็ว”

ริคกี้คาดการณ์ว่าในปีหน้า จำนวนผู้ใช้บรอดแบนด์ไทยจะเติบโตเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวไปอยู่ที่ ระดับ 3 ล้านราย และเพิ่มขึ้นเป็น 6 ล้านรายในปี 2011 ก่อจะเพิ่มขึ้นถึง 12 ล้านรายในปี 2015 นอกจานี้บริษัทมองว่าในแถบประเทศเอเชียรวมทั้งประเทศไทยจะมีการ ใช้งานสื่อสารข้อมูลเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล โดยจะมีบรอดแบนด์เป็นตัวหลักในการขับเคลื่อน

อย่างไรก็ดี โนเกียจะแนะนำสินค้าที่เหมาะสมต่อผู้ประกอบการในประเทศไทยเพื่อ ให้สามารถเลือกสรรสินค้าที่เหมาะกับความต้องการของผู้บริโภคในป ระเทศและสามารถนำไปใช้งานได้อย่างเหมาะสม ประกอบดัวย

1. A Converged TV Experience หรือรูปแบบใหม่ของเทคโนโลยีการบริการบนทีวีบริการรูปแบบใหม่ที ่แตกต่างและมีประสิทธิภาพในการสนองตอบไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่ เปลี่ยนไปจะมีส่วนสำคัญในการเพิ่มรายได้ให้กับผู้ให้บริการ ซึ่งทีวีและอินเตอร์เน็ตเป็นสื่อที่มีความสำคัญและมีอิทธิพลต่อ ผู้ใช้บริการมากขึ้นเรื่อยๆ นำไปสู่การรวมศักยภาพของทั้งสองสื่อมานำเสนอในรูปแบบของ mobile TV และ IPTV
2. เชื่อมโยงชุมชนด้วย Fixed-Mobile ConvergenceConnecting Community (FMC) ในปี 2015 คนห้าพันล้านคนจะติดต่อกันได้ภายในไม่กี่วินาที ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน สังคมโลกกลายเป็นสังคมทางการค้า ทำให้ผู้คนในชุมชนสามาถติดต่อ สื่อสาร แลกเปลี่ยนข่าวสาร ข้อมูล หรือใช้บริการใหม่ๆ ทีต้องการได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว Fixed-Mobile Convergence เป็นทิศทางที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในการให้บริการการสื่อสา รที่ผู้ให้บริการ ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือและโทรศัพท์พื้นฐานจะต้องหาวิธีทำให้ทุกอ ย่างสามารถทำงานร่วมกันได้
3. เทคโนโลยี WiMAX (The WiMAX ExperienceWiMAX) เป็นทางออกของการเพิ่มประสิทธิภาพการเชื่อมต่อบรอดแบนด์ไร้สาย ความเร็วสูงของผู้ให้บริการที่ไม่มีระบบโครงข่ายแบบเซลลูล่าร์แ ละผู้ให้บริการที่ต้องการนำเสนอบริการที่แยกออกไปจากธุรกิจการส ื่อสารเสียงและข้อมูลแบบไร้สาย ไม่ว่าจะเป็นบรอดแบนด์สำหรับระบบโทรศัพท์พื้นฐานหรือไร้สาย เทคโนโลยี WiMAX ของโนเกีย ซีเมนส์ เน็ตเวิร์คส ก็สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยให้การขยายเครือข่ายการเชื่อมต่อแบบบรอดแบนด์ และนำเสนอบริการบรอดแบนด์ไร้สายต่างๆให้มีความสะดวกและง่ายดายม ากขึ้น

นำมาจาก http://www.arip.co.th