นางสาวพรทิพย์ กองชุน ผู้จัดการฝ่ายพันธมิตรธุรกิจของกูเกิล สำนักงานสิงคโปร์ กล่าวว่า เนื่องจากตลาดของกูเกิลในเมืองไทยมีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมาก จนพร้อมที่จะสามารถมีทีมงานเพื่อมาดูแลการทำตลาดในเมืองไทยโดยเ ฉพาะ โดยขณะนี้กูเกิลได้เปิดรับสมัครทีมงานคนไทย 3 คน ประกอบด้วยในส่วนของผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ และผู้จัดการฝ่ายการตลาด ที่จะเข้ามาทำกิจกรรมต่างๆ รวมถึงการสร้างแบรนด์กูเกิลในไทย นอกจากนี้ยังเปิดรับสมัครเจ้าหน้าที่จะมาดูแลในส่วนของผลิตภัณฑ ์โฆษณาออนไลน์ "Google AdWords"
ส่วนเรื่องการตั้งออฟฟิศในไทยยังอยู่ในการพิจารณา โดยการทำตลาดในเมืองไทยยังเป็นการดูแลมาจากสำนักงานที่สิงคโปร์ กูเกิลมองว่าอนาคตการเติบโตของธุรกิจในเมืองไทยมีมาก จึงได้จัดตั้งทีมงานเพื่อมาดูแลโดยเฉพาะ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ของ กูเกิลมีจำนวนมาก ในส่วนของผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ก็จะศึกษาดูว่าสินค้าและบริการ ตัวไหนของกูเกิลที่เหมาะสมกับตลาดเมืองไทย และจะมีการพัฒนาเป็นภาษาไทย รวมถึงการร่วมมือกับโลคอลคอนเทนต์ในการพัฒนาบริการ รวมถึงมีแผนทำกิจกรรมการตลาดในเมืองไทยมากขึ้น
โดยเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผู้บริหารของกูเกิล ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็ได้เดินทางมาเปิดตลาดกับกลุ่มบริษัทเอเยนซี่โฆษณาเมืองไทยเป็ นครั้งแรก เพื่อแนะนำบริการต่างๆ ของกูเกิล รวมถึงการให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มของโฆษณาออนไลน์ ซึ่งในปีนี้กูเกิลจะเข้ามาทำกิจกรรมต่างๆ ในเมืองไทยมากขึ้น
นางสาวพรทิพย์กล่าวว่า สำหรับส่วนตัวนั้นจากเดิมที่ดูแลและประสานงานทุกด้านของเมืองไท ย และเมื่อเดือนที่ผ่านมาก็ได้รับมอบหมายให้ดูแลในส่วนของ strategic partner ของภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมทั้งประเทศไทย ซึ่งในส่วนของประเทศไทยขณะนี้ก็มีพาร์ตเนอร์ 2 ราย คือ ในส่วนของสนุกดอตคอม และบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส
ด้านนางสุวิภา วรรณสาธพ ผู้อำนวยการเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย (ซอฟต์แวร์ปาร์ค) กล่าวว่า เมื่อกูเกิลทราบว่าทางซอฟต์แวร์ปาร์คได้ทำโครงการแอนดรอยด์ ไทยแลนด์ โซเชียล เน็ตเวิร์ก ก็ให้ความสนใจและส่งผู้บริหารที่มีอำนาจตัดสินใจมาพูดคุยกับซอฟ ต์แวร์ปาร์ค เพื่อให้ช่วยแนะนำคนไทยให้ในตำแหน่งโปรดักต์แมเนเจอร์ ซึ่งสเป็กที่กูเกิลต้องการคือเรียนจบด้านวิศวกรรมและมีความรู้ด ้านธุรกิจด้วย ส่วนหนึ่งก็จะทำหน้าที่เป็นหูเป็นตาให้กูเกิล เฟ้นหาว่ามีโปรดักต์ของนักพัฒนาไทยตัวใดสามารถนำไปต่อยอดธุรกิจ ของกูเกิลได้บ้าง และเป็นการส่งสัญญาณว่าอาจมีการลงทุนเพิ่มในไทยด้วย
สำหรับโครงการแอนดรอยด์ ไทยแลนด์ โซเชียล เน็ตเวิร์ก เป็นโครงการที่ซอฟต์แวร์ปาร์คร่วมกับค่ายมือถือทั้งผู้ผลิตและผ ู้ให้บริการ ได้แก่ เอไอเอส, ดีแทค, ทรูมูฟ และโมโตโรล่า จัดอบรมการพัฒนาโปรแกรมโทรศัพท์มือถือบนแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ของก ูเกิล และผลักดันให้ผู้เข้าร่วมโครงการส่งผลงานเข้าประกวด ในโครงการ แอนดรอยด์ ดีเวลอปเปอร์ แชลเลนจ์ของ กูเกิล อิงก์ เพื่อชิงเงินรางวัลมูลค่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยขณะนี้มีผู้เข้าร่วมโครงการกับซอฟต์แวร์ปาร์ค 7 บริษัท
"เมื่อมีโครงการของซอฟต์แวร์ปาร์ค กูเกิลจึงเห็นว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะมาเฟ้นหานักพัฒนาหน้าใหม่ท ี่มีผลงานน่าสนใจ ซึ่ง กูเกิลพร้อมเจรจากับนักพัฒนาโปรแกรมทุกรายที่มีโปรดักต์ที่ดี ตรงกับแนวคิดของบริษัท โดยไม่จำเป็นว่าจะเป็นโปรดักต์ที่สามารถขายได้หรือไม่ เพราะหน้าที่ทำตลาดเป็นของกูเกิลเอง โดยอาจซื้อลิขสิทธิ์หรือเข้าร่วมเป็นพันธมิตร แล้วแต่ความเหมาะสม"
โดย NOL-News Online : ประชาชาติธุรกิจ
ที่มา
http://www.arip.co.th/2006/news.php?ofsm=3...8&id=407249