ประมาณการตัวเลขจากบริษัทไอดีซี ระบุจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะปี 2551 อยู่ที่ 981,790 เครื่อง เติบโตอีก 10% ผนวกกับนโยบายของรัฐบาลใหม่โดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะจัดหาคอมพิวเตอร์กระจายให้โรงเรียนทั่วประเทศอีก 1 ล้านเครื่อง สร้างสนามรบใหม่ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ จากเดิมปักธงรบหลักที่ตลาดโน้ตบุ๊ค
ทั้งนี้ มีผู้เล่นหน้าใหม่ทั้งอัสซุสเทค เลอโนโว เข้าสู่ตลาด จากเดิมมีเอชพี และเอเซอร์ ช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 กัน ซึ่งมีผู้เสนอเครื่องรุ่นใหม่ๆ ระดับ 10,900 บาทที่ราคาใกล้เคียงหรืออาจต่ำกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ในประเทศ โดยตลาดนี้ถือเป็นตลาดหลักของผู้ประกอบเครื่องในประเทศ ที่จับกลุ่มกำลังซื้อภาคการศึกษา โรงเรียน องค์กรธุรกิจ

นายประเสริฐ จรูญไพศาล ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจเพอร์ซันแนล ซิสเต็มส์ (พีเอสจี) บริษัท ฮิวเลตต์ แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด หรือเอชพี กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดของผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ต่างประเทศแซงหน้าการ ขายเครื่องคอมพิวเตอร์จากผู้ประกอบตามสั่ง (ไวท์บ็อกซ์) แล้ว ซึ่งเอชพีก็ตั้งเป้ายอดขายเติบโตกว่าอุตสาหกรรม 2.5 เท่าจากตลาดรวมโต 10%

ล่าสุด บริษัทเปิดตัวเครื่องตั้งโต๊ะอเนกประสงค์ "TouchSmart PC" ที่มีจอภาพแบบสัมผัสเครื่องแรกของวงการ มุ่งเจาะกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้งานระดับครอบครัวที่มีไลฟ์สไตล์โมเ ดิร์น ทำหน้าที่เสมือนเป็นจุดศูนย์กลางที่ทุกคนในบ้านจะมารวมตัว และพูดคุย รวมทั้งแบ่งปันความสุขในโลกดิจิทัลร่วมกันด้วยราคา 89,000 บาท

อีกทั้งมีเครื่องคอมพิวเตอร์แบบธิน ไคลเอนท์ และพีซี เบลด สร้างทางเลือกกลุ่มผู้ใช้องค์กรทั้งธนาคารและประกันภัยที่ไม่ต้ องยุ่งยากต่อการบริหารเครื่องในเครือข่ายและค่าบำรุงรักษาระบบต ่ำกว่าพีซี

นายพรเทพ วัชรอำนวย กรรมผู้จัดการ บริษัท อัสซุสเทค คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ปลายเดือน ก.พ. - มี.ค. นี้ จะนำคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเข้าทำตลาดไทยครั้งแรก เพื่อขยายสายผลิตภัณฑ์จากโน้ตบุ๊ค และอีอีอีพีซีที่ได้รับการตอบรับดี สนองนโยบายบริษัทแม่ ที่ต้นปีแตกบริษัทลูกออกมาสร้างแบรนด์ตัวเอง และเน้นการทำตลาดที่ชัดเจน พร้อมใช้จุดขายออกแบบสินค้าขนาดเล็กที่มีประสิทธิภาพให้ความบัน เทิงในบ้าน

ด้านบริษัทเลอโนโว ประเทศไทย ก็จะวางตลาดคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะตระกูลใหม่ เดือนก.พ. เจาะตลาดคอนซูเมอร์ รุ่น IdeaCentre Q200 และ K200 มุ่งเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีภายในบ้าน

นายแฮรี่ หยาง กรรมการผู้จัดการ บริษัทเอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ปีนี้บริษัทจะเสนอเครื่องรุ่นใหม่ๆ เข้าจับตลาดเครื่องตั้งโต๊ะมากขึ้น โดยเฉพาะเครื่องสำหรับเล่นเกม ที่ใช้เทคโนโลยีจากบริษัทเกตเวย์ ที่บริษัทแม่ซื้อกิจการมา

นายวิบูลย์ ว่อง กรรมการบริหาร บริษัท เวิลด์เนท อินทิเกรเทอร์ จำกัด และนายกสมาคมอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ไทย (เอทีซีเอ็ม) กล่าวว่า การบุกตลาดคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะของผู้ผลิตอินเตอร์แบรนด์หลากหลา ยยี่ห้อนั้น มองด้านบวกจะเป็นสัญญาณที่ดีว่าตลาดนี้ยังเติบโต ทำให้มีผู้เล่นหน้าใหม่เข้าตลาดนี้เพิ่ม

กระนั้น ตลาดนี้ก็เป็นตลาดหลักหนึ่งของผู้ผลิตในประเทศที่ต้องเผชิญการแ ข่งขันที่ดุเดือดขึ้น โดยเฉพาะตลาดราชการที่รัฐบาลใหม่โดย ศธ. ประกาศนโยบายจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ 1 ล้านเครื่อง ก็ต้องขอให้เปิดกว้าง จัดซื้อเป็นธรรม

ปัจจุบันผู้ผลิตเครื่องในประเทศทั้งมีและไม่มียี่ห้อ น่าจะเหลือส่วนแบ่งตลาดไม่เกิน 40% จากหลายปีก่อนที่รัฐบาลสนับสนุนเครื่องโลคัลแบรนด์เคยมีส่วนแบ่ งกว่า 60%

นายภาณุวัฒน์ ขันธโมลีกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท สุพรีม คอมพิวเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตยี่ห้อ "สุพรีม" กล่าวว่า บริษัทใช้นโยบายเชิงรุกเปิดให้ลูกค้านำสินค้าไปทดลองใช้งานก่อน อย่างน้อย 20 วันเพื่อให้ลูกค้าใหม่มั่นใจยี่ห้อของบริษัท

อีกทั้ง เพิ่มทีมงานพรีเซลเข้าเจาะตลาดการศึกษาและหน่วยงานราชการโดยเฉพ าะองค์กรบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และองค์กรบริหารส่วนตำบล (อบต.) ที่ยังมีงบประมาณจัดซื้อ และต้องการใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะมากกว่าจัดซื้อโน้ตบุ๊คที่ผู้ ผลิตอินเตอร์แบรนด์จะได้เปรียบราคากว่า

นายประทีป เอื้อศักดิ์เจริญกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมโทร โปรเฟสชันแนล โปรดักส์ จำกัด ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ "เอ็มพีพี" กล่าวว่า บริษัทจะทำตลาดเชิงรุกกลุ่มเครื่องแม่ข่าย ผ่านการใช้ประโยชน์จากกลุ่มธุรกิจในเครือเมโทรให้มากขึ้น โดยใช้ทีมขายทางโทรศัพท์ของเมโทรกว่า 100 คนเพื่อเจาะตลาดเป้าหมายกว่า 5,000 องค์กร

นอกจากนั้น ยังหาพันธมิตรใหม่ที่เชี่ยวชาญตลาดผู้ใช้พีซี เซิร์ฟเวอร์ คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่อัพเกรดคุณสมบัติเสมือนเครื่องแม่ข่าย ให้หันสนใจเครื่องแม่ข่ายของบริษัทมากขึ้น เพราะราคาใกล้เคียงกันมากระดับ 2-3 หมื่นบาท โดยร่วมกับบริษัทเพลินจิต เซ็นเตอร์ จำกัด ที่เชี่ยวชาญตลาดพีซี เซิร์ฟเวอร์ จัดสรรพื้นที่ของร้าน และพนักงานเป็น "เซิร์ฟเวอร์ กูรู" ให้ความรู้แก่ผู้ใช้งานถึงคุณสมบัติและราคาของเครื่องแม่ข่าย ทั้งเชื่อด้วยว่า จะยังคงความได้เปรียบด้านราคารุ่นต่ำกว่า 3 หมื่นบาทเหนือผู้ผลิตต่างประเทศ และยังได้เปรียบด้านความยืดหยุ่นที่ออกสินค้าเทคโนโลยีใหม่เร็ว กว่าอินเตอร์แบรนด์ เพราะมีโรงงานประกอบเอง


โดย NOL-News Online : กรุงเทพธุรกิจ
ที่มา
http://www.arip.co.th/2006/news.php?ofsm=2...8&id=407151