วิธี Ray Tracing นี้เป็นเทคนิคการแสดงแสงเงาแก่ภาพวิธีการหนึ่ง โดยจะคำนวณแสงจากแหล่งกำเนิดแสงทั้งหมดที่สะท้อนมากระทบตาผู้มอง วิธีการคือ คำนวณเส้นทางเดินของแสง ย้อนจากตา ผู้มอง ผ่านฉากรับภาพ กลับไปยังวัตถุที่สะท้อนแสง และย้อนกลับไปจนถึงแหล่งกำเนิดแสง การคำนวณแบบ Ray Tracing นี้จะขึ้นอยู่กับตำแหน่งของผู้มอง เมื่อผู้มองมีการเคลื่อนที่ จะต้องมีการคำนวณแสงเงาใหม่ทุกครั้ง
Ray Tracing สามารถสร้างภาพที่ประกอบไปด้วยพื้นผิวโปร่งแสง(Transparent surface) ,พื้นผิวที่สะท้อนแสง (Reflected surface) , การแสดงแสงเงาแก่ภาพ หรือ การสร้างภาพที่ประกอบไปด้วยกระจกจำนวนมากมายได้อย่างสมจริง โดยสามารถใช้ได้กับทั้งภาพ 2 มิติ และ 3 มิติ
วิธีการทำงานของ Ray Tracing
วิธีคำนวณ คือ การคำนวณจากเส้นทางเดินของแสง ในทิศทางที่ตรงกันข้ามกับการมองเห็นของคนเรา (จากลำแสงจำนวนมากมายนั้นเราสามารถจะนำลำแสงเพียงแค่เส้นเดียว ) ดังนั้นจึงเริ่มทำการทดสอบลำแสง ย้อนจากตาผู้มอง ผ่านไปยังฉากมองภาพ กลับไปยังวัตถุที่สะท้อนแสง และย้อนกลับไปจนถึงแหล่งกำเนิดแสง แล้วตัดสินใจว่าลำแสงนั้นเกิดจุดตัดกับวัตถุใดบ้าง ในกรณีที่ลำแสงนั้นไม่กระทบกับวัตถุใดเลยก็จะให้ค่าสี ณ จุด (pixel) นั้นเป็นสีของพื้นหลัง
Algorithm:การหาจุดตัดระหว่างลำแสงกับวัตถุที่อยู่ใกล้กับจุดมองมากที่สุด
Input:ค่าลำแสง, ค่าจุดตัดระหว่างลำแสงกับวัตถุที่ดีที่สุด (ใกล้จุดมองมากที่สุด),วัตถุทั้งหมดที่ถูกสร้างขึ้น
Output : -
Begin
สร้างวัตถุ และแหล่งกำเนิดแสง
กำหนดจุดมอง
For r = 0 to r < จำนวนแถวทั้งหมดของฉากมองภาพ do
For c = 0 to c < จำนวนคอลัมน์ทั้งหมดของฉากมองภาพ do
กำหนดทิศทาง และจุดเริ่มต้นของลำแสง
หาจุดตัดระหว่างลำแสงกับวัตถุทั้งหมดที่ถูกสร้างขึ้น
if มีจุดตัดเกิดขึ้น then
เลือกจุดตัดที่ใกล้ที่สุดกับจุดมอง
คำนวณหาจุดตัดว่าแสงกระทบกับวัตถุตรงจุดใดตามแนวแกน x,y และ zแสดงจุดตัดระหว่างลำแสงที่เกิดขึ้น
End
แสดงขั้นตอนวิธีการทำงานของ Ray Tracing


Reply With Quote
