ปัญหาเกี่ยวกับไดรฟ์ต่าง ๆ ก็คือ อินเตอร์เฟซ (ระบบการต่อเชื่อม) ยังเป็นข้อจำกัดความสามารถ ของไดรฟ์นั้น ไม่ให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ แต่ผู้ใช้โดยมาก ก็ยังไม่กระตือรือร้นนัก ที่จะผลักดัน ให้มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆขึ้น ดังนั้นประเด็นสำคัญ จึงต้องหันไปเน้นที่ การให้ความรู้แก่บรรดาผู้ผลิตแทน

Gordon Hughes นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เป็นผู้ที่กำลังวิจัยเรื่องนี้อยู่ จุดประสงค์เริ่มแรกของ เขา ก็คือ การเปลี่ยนแปลงความคิด ของบรรดาผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ และไดรฟ์ต่าง ๆ ให้หันมาช่วยกันเปลี่ยน มาตรฐานเทคโนโลยีที่ใช้กันมานานแล้ว และเป็นอุปสรรคสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพ ของไดรฟ์สู่จุดสูงสุดของมัน หาก "ไดรฟ์อัจฉริยะ" ถูกสร้างขึ้นมา เพื่อทำงานบางอย่าง ซึ่งตามปกติ จะเป็นหน้าที่ของซีพียู (CPU หรือ central processing units) เราก็จะสามารถ ปรับปรุงประสิทธิภาพ ของคอมพิวเตอร์ได้ โดยไม่ต้องลงทุนมากนัก ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะธรรมดา หรือ โน้ตบุค ฯลฯ ก็ตาม

ความเป็นไปได้สูง

"มีโอกาสสูงมาก ที่เราจะเพิ่มภาระหน้าที่ แก่ไดรฟ์ต่าง ๆ นอกเหนือจากเดิม ที่เน้นงานด้าน การจัดเก็บข้อมูลและกู้ข้อมูลเท่านั้น" Hughes กล่าว และชี้ว่า อุปสรรคสำคัญ อยู่ที่อินเตอร์เฟซ ซึ่งไดรฟ์โดยมาก จะใช้กับอินเตอร์เฟซมาตรฐาน ที่วางขายในตลาดคอมพิวเตอร์ ซึ่งอินเตอร์เฟซเหล่านี้ เป็นตัวขัดขวาง ไม่ให้ไดรฟ์สามารถ แสดงความสามารถของมันได้อย่างเต็มที่

เขาบอกด้วยว่า ในปัจจุบันไดรฟ์ทั่วไป จะมีชิพขนาด 32 bit และยังมี RAM ในตัวอีกหลายเมกะไบต์ อีกทั้งยังมีการสำรองเนื้อที่ ในไดรฟ์อีกหลายสิบเมกะไบต์ สำหรับใช้งานภายใน ซึ่งนั่นก็เป็นคุณสมบัติที่พอเพียงแล้ว ที่ไดรฟ์เหล่านั้น จะมีสติปัญญาพอ สำหรับเรื่องดังกล่าว Hughes ยกตัวอย่าง ว่าไดรฟ์เหล่านั้น น่าจะสามารถควบคุมดูแล การทำงานของอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ และ รับรู้ปัญหาต่าง ๆ อีกทั้ง สามารถให้คำเตือนแก่ผู้ใช้ ให้ทำการสำรองข้อมูล หรือ เปลี่ยนไดรฟ์ใหม่ได้ด้วย

"พวกมันสามารถทำอะไรอื่น ๆได้มากกว่านั้นมากมาย ซึ่งจะเป็นการแบ่งเบาภาระของซีพียู โดยเราอาจจะต้องเพิ่มความสามารถ ในการประมวลผล แก่ไดรฟ์เหล่านี้อีกเล็กน้อยเท่านั้น" Hughes กล่าว นั่นจะช่วยให้ไดรฟ์สามารถ ทำหน้าที่ต่าง ๆ เช่น การค้นหาข้อมูล, และสร้างรหัสลับปกปิดข้อมูล และยังสามารถ โอนหน้าที่ ในการประมวลผลบางอย่าง มาจากซีพียูได้อีกด้วย

แรงดึงดูดใจยังไม่พอ

แต่ปัญหาก็อยู่ตรงที่ว่า บริษัทคอมพิวเตอร์ต่าง ๆเช่น บริษัท Dell และ Compaq ยังคงเดินหน้าใช้แต่อินเตอร์เฟซแบบเดิม ๆ แถมบรรดาผู้ใช้ ก็ไม่ได้สนใจ ที่จะเรียกร้อง ให้มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ มากกว่าที่เป็นอยู่ เนื่องจากเห็นว่า ไดรฟ์ส่วนใหญ่ ก็สามารถตอบสนอง ความต้องการของตน ได้เพียงพออยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีใหม่นี้ ก็ได้เริ่มก่อตัวขึ้นแล้วโดย สถาบัน American National Standards Institute แต่ยังต้องรอ การพิจารณาตัดสิน ของคณะกรรมการเสียก่อน จึงจะมีความคืบหน้ากว่านี้

โดยทั่วไป อินเตอร์เฟซ ที่มีการใช้แพร่หลายมากที่สุด ในปัจจุบันก็คือ ATA (advanced technology attachment) หรือที่บางครั้งก็เรียกว่า IDE (integrated drive electronics) นอกจากนั้น ยังมีอินเตอร์เฟซ SCSI (small computer system interface) ซึ่งเป็นอินเตอร์เฟซสำหรับคอมพิวเตอร์ระดับสูง ซึ่งอินเตอร์เฟซเหล่านี้ต่างก็มี อแดปเตอร์ของ bus ที่ถูกต่อเข้ากับ มาเธอร์บอร์ดและไดรฟ์ โดยใช้สายเคเบิลเป็นสื่อกลาง

ลูกค้าต้องเรียกร้องเอง

อินเตอร์เฟซ ที่ต่อเชื่อมระหว่างคอมพิวเตอร์ (มาเธอร์บอร์ด) และไดรฟ์นั้น เป็นเสมือนกฎเกณฑ์ตายตัว ในการจัดเก็บและกู้ข้อมูลต่าง ๆ ด้วยเหตุนั้น หากต้องการ เพิ่มคุณสมบัติ ด้านสติปัญญา แก่ไดรฟ์เหล่านั้น ก็อาจจะต้อง มีการแก้ไขโปรแกรมระบบปฏิบัติการ และโปรแกรมอุปกรณ์บางอย่าง เพิ่มเติมด้วย "แนวคิดนี้ จะต้องเป็นที่ฮือฮามาก หากมิฉะนั้น มันก็อาจไม่เกิดขึ้น ก็ได้" Hughes กล่าว ทั้งนี้ บรรดาผู้ผลิตไดรฟ์ จะไม่มีการ เพิ่มความสามารถทางสมองกลใด ๆ แก่ไดรฟ์เหล่านั้น เว้นแต่ว่า บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์จะขอมาเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม แนวคิดดังกล่าว ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เพราะบรรดาบริษัท ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์โดยมาก ก็มักจะไม่อยากให้การสนับสนุนเทคโนโลยีใด ๆ ที่ยังไม่ปรากฏรูปร่าง ให้เห็นเป็นตัวตน "เราต้องการให้บริษัท อย่างเช่น Intel มามีบทบาท ในส่วนของคอมพิวเตอร์ และเราต้องการ ให้บรรดาผู้ใช้ ร้องขอให้มีการเพิ่มคุณสมบัติใหม่ ๆ ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆเกิดขึ้นอีก" Hughesกล่าว

ด้วยเหตุนั้น ตอนนี้เขาจึงกำลังพยายามที่จะให้ข้อมูลแก่กลุ่มผู้ใช้ รวมทั้ง บริษัท/องค์กรต่าง ๆ และนักเขียนโปรแกรม ให้รู้ซึ้งถึง คุณประโยชน์ที่จะได้ จากไดรฟ์สมองกลดังกล่าว พร้อมทั้ง ยังเร่งรัดให้พวกเขา พยายามเรียกร้องให้ บริษัทผลิตคอมพิวเตอร์ พยายามผลักดันเรื่องนี้ให้เป็นจริงด้วย

----------------
http://www.ready2e.com