[31 ต.ค. 50 - 06:08]

นายปฐม อินทโรดม ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอ.อาร์ อินฟอร์เมชัน แอนด์ พับลิเคชัน จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในเมืองไทยจะมีมากถึง 8.5 ล้านคน แต่พบว่าเกือบ 70% เน้นการใช้งานเฉพาะโปรแกรม IM (INSTANT MESSENGER) แทบจะไม่ได้ใช้อินเทอร์เน็ตในด้านอื่น ทำให้ธุรกิจการโฆษณาออนไลน์ของไทยเติบโตได้ยาก โดยเวลานี้มีสัดส่วนเพียงแค่ 1% เท่านั้น ขณะที่ทวีปอเมริกา หรือกลุ่มยุโรปมีอัตราส่วนถึง 15-20% ของตลาดโฆษณาทั้งหมด ขณะนี้ การทำธุรกิจโฆษณาออนไลน์ในเมืองไทย ยังคงเป็นการทำในรูปแบบเดียวกับในสหรัฐอเมริกา ที่เน้นการลงโฆษณาในเว็บไซต์เพียงอย่างเดียว ไม่มีการต่อยอดทางธุรกิจได้ครบวงจร

ผจก.ทั่วไป บ.เอ.อาร์.ฯ กล่าวต่อว่า แต่ในงานคอมมาร์ต คอมเทค 2007 ครั้งนี้ ทางบริษัทเอ.อาร์ฯ และพันธมิตรจะสร้าง “คอมมาร์ต เรียลลิตี้” โดยป็นเจ้าแรกที่นำกลยุทธ์ “ออนไลน์ ปลายปิด” มาต่อยอดทางธุรกิจกับสื่อทั้งหมด ที่ทางเอ.อาร์ฯ และกลุ่มพันธมิตร คาดว่าการนำกลยุทธ์นี้ไปใช้ จะสร้างมูลค่าการโฆษณาของเมืองไทย มีโอกาสเติบโตถึง 5,000 ล้านบาท ภายในปี ค.ศ. 2010 อย่างแน่นอน ส่วนปี 2551 บริษัทฯ ทุ่มเงินสำหรับธุรกิจสื่อออนไลน์กว่า 30 ล้านบาท เพื่อสนับสนุน “ออนไลน์ ปลายปิด” และคาดว่ารายได้จากธุรกิจออนไลน์จะมีสัดส่วนสูงขึ้นกว่า 20-25% จากยอดรวมรายได้ของบริษัทเอ.อาร์ฯ ที่เติบโตจากปี 2550 อยู่ 10%

ด้าน นายธนิต แกล้วเดชศรี ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจออนไลน์ บริษัท เอ.อาร์.อินฟอร์เมชัน แอนด์ พับลิเคชัน จำกัด กล่าวว่า ในฐานะที่บริษัท เอ.อาร์ฯ ดำเนินธุรกิจสื่อออน์ไลน์มากกว่า 10 ปี เริ่มตั้งแต่การก่อตั้งไทยเมล์ที่มีฐานสมาชิกมากกว่า 5 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึง 60% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งประเทศ และมีสมาชิกใหม่มากกว่า 2 แสนรายต่อเดือน ทุกครั้งที่มีการจัดงานคอมมาร์ตจะมีผู้สนใจตั้งกระทู้ทางเวบไซต์ต่างๆ สอบถามเรื่องงานเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของบรรยากาศ หรือโปรโมชั่นในงาน

ผอ.ฝ่ายธุรกิจออนไลน์ บ.เอ.อาร.ฯ กล่าวต่อว่า จากที่กล่าวมาแสดงให้เห็นว่ามีผู้สนใจ และตื่นตัวอยากรู้เกี่ยวกับงานคอมมาร์ต จึงทำให้เรามีความคิดที่จะมีการถ่ายทอดสดงานคอมมาร์ตขึ้น เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และรองรับกระแสความสนใจสื่อออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเราได้มีการปรับปรุงรูปแบบงานให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคอยู่ตลอดเวลา และสำหรับ “คอมมาร์ต เรียลลิตี้” ครั้งนี้ ถือว่าเป็นงาน IT EXPO งานแรก ที่มีการถ่ายทอดสดบรรยากาศงานไปทั่วโลก ผ่านระบบเน็ตทีวีที่มีความละเอียดคมชัด และมีความเร็วสูง

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับกิจกรรมที่จะนำมาโชว์ใน “คอมมาร์ต เรียลลิตี้” อาทิ กิจกรรมบนเวที สัมมนา เวิร์คชอป Gadget Zone โปรโมชั่นเด็ดในงาน ร่วมถึงบรรยากาศการประมูล และเกาะติดไฮไลท์ในงานตั้งแต่ต้นจนจบงาน ซึ่งเราได้รับความร่วมมือจากเน็ตทีวี บริการทางด้านการถ่ายทอดสดงาน ผ่านระบบเน็ตทีวีบนอินเตอร์เน็ต และเว็บไซต์กี่ตังค์ ที่จะนำเสนอข้อมูลเกาะติดราคาสินค้า และโปรโมชั่นต่างๆในงาน มีการอัพเดทราคาแบบวันต่อวัน