คอมเวิล์ดส่งท้ายปี 2007 สะท้อนภาพ ตลาดไอทีเปลี่ยนไป

นายวิโรจน์ อัศวรังสี ผู้จัดการทั่วไป และบรรณาธิการอาวุโส บริษัท ดิแอสไพเรอร์สกรุ๊ป จำกัด หรือ TAGS ผู้จัดงานแสดงสินค้าไอที คอมเวิล์ด คอมครีเอทีฟ 2007 กล่าวถึงภาพรวมหลังจบงานว่า งานครั้งนี้มียอดคนเข้าชมงานมากกว่างานเมื่อต้นปี 2550 อยู่ 11.6% คือจาก 692,650 คนเพิ่มเป็น 773,060 คน และมียอดขายสินค้าไอทีเพิ่มขึ้นจากเดิม 1,026 ล้านบาทเป็น 1,262 ล้านบาท ถือว่าเติบโตเมื่อเทียบกับครั้งก่อน 20% นับว่ายอดขายน่าพอใจ แม้จะมีสภาวะเศรษฐกิจ และการเมืองที่ผันผวน แต่ปัจจัยสำคัญที่ช่วยเพิ่มยอดขาย คือ โปรโมชันเงินผ่อนดอกเบี้ย 0% จากบัตรเครดิตของธนาคารต่างๆ รวมทั้งสินเชื่อจาก อิออน จีอีมันนี่ เฟิร์สช้อยส์ เป็นต้น


ผจก.ทั่วไป บริษัท ดิแอสไพเรอร์สฯ กล่าวต่อว่า สำหรับสินค้าไอทีที่ขายดีที่สุดในงาน คือ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คที่ขายได้ถึง 21,020 เครื่อง คิดเป็นมูลค่าถึง 946 ล้านบาท รองลงมาเป็นพีซีเดสก์ท็อป อุปกรณ์เสริม พริ้นเตอร์ และแอลซีดีทีวี ตามลำดับ โดยการที่พริ้นเตอร์ กลับมาขายดีเนื่องจากโปรโมชันแลกซื้อที่กระตุ้นลูกค้าได้ รวมทั้งแอลซีดีทีวี ที่มีการทำโปรโมชันลดราคาลงมาจนลูกค้าปฏิเสธไม่ได้ ทำให้การตัดสินใจซื้อง่ายมากขึ้น ผู้เข้าชมงานเองก็ใช้เวลาอยู่ในงานมากขึ้นจาก ครั้งละ 30 นาทีเป็น 1.5 ชั่วโมง อีกทั้งคนที่มาเดินสยามพารากอนครั้งนี้ เคยเดินที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ถึง 32%

นายวิโรจน์ กล่าวอีกว่า จากการสำรวจความเห็นของผู้ที่ชมงานคอมเวิล์ดพบว่า ครั้งนี้แบรนด์สินค้าในใจของผู้ที่ชมงานเปลี่ยนไป กลายเป็น เอเซอร์ เอชพี และอัสซุส ขณะที่ แมคบุ๊คของแอปเปิ้ล และไวโอ้จากโซนี่ เริ่มมียอดขายสูงเป็นอันดับที่ 4 และ 5 เนื่องจากผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าโดยเน้นการออกแบบ รองลงมาเป็นแบรนด์ สเปค –ประสิทธิภาพ ขณะที่ราคาเป็นปัจจัยสุดท้าย การที่สเปคและราคาไม่แตกต่างกันมากทำให้แบรนด์ใหญ่ต้องปรับตัวเพื่อให้อยู่รอดในตลาด เช่น เอชพี ขณะที่โลคัลแบรนด์ และอินเตอร์แบรนด์ที่อยู่นิ่งไม่สู้ไม่ทำตลาด และออกแบบผลิตภัณฑ์ให้โดดเด่น ก็ยิ่งทำให้คนลืมชื่อมากขึ้น

ผจก.ทั่วไป บริษัท ดิแอสไพเรอร์สฯ กล่าวด้วยว่า งานนี้ก็เป็นที่น่ายินดีว่าคนที่มาเดินในงาน 35% ต้องการชมเทคโนโลยีใหม่ๆ และร่วมงานสัมมนา เวิร์กช้อป โดยเทคโนโลยีที่คนให้ความสนใจมาก คือ Eee PC ของอัสซุส โน้ตบุ๊ครุ่นใหม่จากเอเซอร์ และเอชพี พริ้นเตอร์ใหม่จากซัมซุง การพบปะของนักพัฒนาลีนุกซ์ อูบุนตูคลับ การใช้งานกูเกิล แอพส์ และเทคโนโลยีเว็บ 2.0 ถือว่าตรงกับแนวคิดการจัดงาน นอกจากนี้การที่เน้นจำหน่ายสินค้ารุ่นใหม่ และสินค้ารุ่นพิเศษมากกว่าเน้นขายทำราคา ทำให้โน้ตบุ๊คที่ขายดีเป็นระดับราคา 20,000 -30,000 บาทในตลาดกลางและบน จึงทำให้ผู้ค้าไอทีแต่ละรายได้กำไรดีขึ้น


ที่มา หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ