ตอนนี้ใครๆก็หันมาใช้คอมพิวเตอร์กันมากขึ้น นั่นหมายถึงมือใหม่กำลังสร้างความปวดหัวให้กับ customer support ได้ไม่น้อยเลย TRY some real examples (ลองมาดูตัวอย่างเหล่านี้กัน)
1) >ลูกค้า: ผมพึ่งซื้อ CD โปรแกรมบัญชีของคุณมาอยากทราบว่าผมต้องซื้อคอมพิวเตอร์ด้วยหรือเปล่าหรือ ใช้กับเครื่องเล่น VCD ได้เลย
> Support: ()??
2) >ลูกค้า: ผมใช้ระบบ voicemail ของคุณอยู่นะอยากทราบว่าจะสั่งพิมพ์ออก printer ได้ยังไง
> Support: ()!?????
3) >ลูกค้า: เครื่องผมมัน boot ไม่ขึ้นอ่ะ
> Support: บนจอขึ้นว่ายังไงครับ
> ลูกค้า: อะไรทำนองว่า error non-system disk อะไรนี่แหล่ะ
> Support: ลองดูว่ามี diskette อยู่ในเครื่องหรือเปล่าครับ
> ลูกค้า: เอ้อ... คุ้นๆนะว่าเคยเห็นว่ามีอะไรข้างใน... อ้อ...เจอแล้ว... ไม่ใช่ diskette หรอก มี Intel ข้างในน่ะ แปะอยู่หน้าเครื่องนี่แหละ "Intel Inside"
> Support: (")
4) >Support: คุณมี diskette 3 นิ้วครึ่งหรือเปล่าครับ
> ลูกค้า: เอ้อ... รู้สึกจะไม่มีนะมีแต่ 3 นิ้ว
> Support: (")! ###
5) >ลูกค้า: ผมต้องทำไงต่อครับนี่
> Support: บนจอขึ้นว่ายังไงครับ
> ลูกค้า: Enter you name
> Support: พิมพ์ชื่อของคุณลงไปครับ
> ลูกค้า: สะกดยังไงครับ?
> Support: (")zzzzzzzzzz
6) >ลูกค้า: ผมได้เมล์ update โปรแกรมของคุณมาแล้ว แต่มันยังแก้ไม่เห็นได้เลย
> Support: ตอน install คุณใช้ serial number เดิมหรือเปล่าครับ
> ลูกค้า: อ้าว... ต้อง install ด้วยเหรอ
> Support: (")
7) >Support: ลองดูที่มุมล่างซ้ายของจอนะครับ เห็นปุ่มสี่เหลี่ยมที่เขียนว่า start มั้ยครับ
> ลูกค้า: โอ้โฮ... คุณเห็นจอของผมได้ไงเนี่ย
> Support: (")
8) >Support: คุณใช้เครื่องรุ่นไหนอยู่ครับ
> ลูกค้า: เอ้อ... รุ่นสีขาวน่ะ
> Support: (#)
9) >ลูกค้า: ผมกำลังจะซื้อ windows 2000 น่ะครับ ช่วยแนะนำหน่อบครับว่าผมจะใช้ แบบ windows 2000 workstation หรือ windows 2000 server ดี
> Support: คุณจะใช้เป็น server หรือเป็น workstation ล่ะครับ
> ลูกค้า: เป็น server ครับ
> Support: ! ก็คงต้องใช้ version สำหรับ server ล่ะครับ
> ลูกค้า: แล้วอันไหนใช้สำหรับ server ครับ
> Support: windows 2000 server ครับ
> ลูกค้า: ขอบคุณครับ
> Support: ()!!!!!
10) >Support: คุณใช้สายโทรศัพท์กับโมเดมร่วมกันหรือเปล่าครับ
> ลูกค้า: ใช่ครับ บ้านผมมีโทรศัพท์สายเดียว (ตามด้วยเสียงโมเดมพยายามหมุนโทรศัพท์ ตู่ดตู่ดตู๊ดตู๊ดตู่ดตู่ดตู๊ด)
> Support: เอ่อ... ทำอย่างนี้ไม่...
> ลูกค้า: นี่ไงครับ หน้าจอมันขึ้นว่า no dial tone
> Support: นั่นเป็นเพราะว่าเรากำลังใช้สายคุยโทรศัพท์กันอยู่น่ะครับคุณต้อง...
> ลูกค้า: ไม่ใช่ ไม่ใช่ ผมทำงี้ทุกทีแหละ บางทีก็ต้องหมุนเป็นสิบหนแน่ะกว่าจะติด
> Support: ไม่ได้หรอกครับ เราใช้สายคุยโทรศัพท์กันอยู่น่ะครับ โทรยังไงก็ไม่มีทางติดหรอกครับ
> ลูกค้า: สงสัยสายคุณนั่นแหละไม่ว่างมากกว่า ทำเป็นแก้ตัวยังโง้นยังงี้ผมเปลี่ยนไปใช้เจ้าอื่นดีกว่า
> Support: (+ O +)!!
11) >Support: คลิกที่ปุ่ม OK เลยครับ แล้วบนจอตอนนี้มีอะไรอยู่ครับ
> ลูกค้า: เอ่อ..! . ต้นกระบองเพชรน่ะ เพื่อนให้มา เกี่ยวกับที่ login ไม่ได้ด้วยหรือคะ
> Support: (-__-")
12) >ลูกค้า : เครื่องคอมพิวเตอร์คุณนี่ห่วยมากผมเสียเงินซื้อไปตั้งเยอะแล้ว พอโทรมาสอบถามพนักงานงานขายของคุณ ก็ดันตอบไม่รู้เรื่อง
> support : มีปัญหาอะไรให้ดิฉันรับใช้ได้ค่ะ (จะถูกลูกค้าด่ากลับไม๊เนี่ย)
> ลูกค้า : หน้าจอคอมพิวเตอร์ ของคุณน่ะ รายงานผลว่า ? ซีตุ๊ป - ซีตุ๊ป" ผมก็ไม่รู้จะทำยังไง เพื่อนผมบอกว่าเธอก็ไม่รู้ว่า ไอ้ซีตุ๊ป-ซีตุ๊ป เนี่ยมันคืออะไร
> support : เอ่อ... ซีตุ๊บเหรอคะ คุณลองสะกดคำว่า ?ซีตุ๊ป - ซีตุ๊ป ? หน่อยสิคะว่าสะกดอย่างไร
> ลูกค้า : S - E - T - U - P - S - E - T - U - P
> support : T--T