จูปิเตอร์ รีเสิร์ช บริษัทให้คำปรึกษาเกี่ยวกับอิทธิพลของอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีที่มีต่อธุรกิจแก่ลูกค้า เปิดเผยผลสำรวจที่ระบุว่า เว็บไซต์กูเกิล เป็นแบรนด์อันดับหนึ่งในตลาดอินเทอร์เน็ต โดยได้รับความนิยมถึง 36% ตามมาด้วย ยาฮู 32% ขณะที่มายสเปซ ซึ่งเป็นชุมชนออนไลน์เพื่อสังคมที่เติบโตเร็วที่สุด ได้รับความนิยมชื่นชอบถึง 32% ในกลุ่มวัยรุ่นที่มีอายุระหว่าง 18-24 ปี
นอกจากนี้ อะเมซอน ซึ่งเป็นเว็บไซต์ สั่งซื้อสินค้าได้รับความนิยม 20% และเว็บไซต์อีเบย์ที่เปิดให้ประมูลสินค้าทางออนไลน์ได้รับความนิยม 18% ตามด้วยเว็บไซต์ของบริษัทไมโครซอฟท์ 11% บริษัทเอโอแอล 7% และบริษัท แอ๊ปเปิ้ล 3%
ในการสำรวจครั้งนี้ จูปิเตอร์ รีเสิร์ช ได้ให้นักท่องอินเทอร์เน็ตระบุชื่อเว็บไซต์ที่ชอบที่สุด สองเว็บไซต์ และผลลัพธ์ที่ได้บ่งชี้ว่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนมากเป็นคนที่ภักดีต่อตราสินค้า โดยชื่นชอบเว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่งโดยเฉพาะ
ขณะเดียวกันมีผลสำรวจของบริษัทคอมสกอร์ ซึ่งเป็นบริษัทที่สำรวจปริมาณการเข้าใช้เว็บไซต์ต่างๆ ระบุว่า ยาฮูได้สูญเสียส่วนแบ่งตลาดให้แก่กูเกิล โดยในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ยาฮู มีส่วนแบ่งตลาดเพียง 23% ขณะที่กูเกิลเป็นผู้นำอันดับหนึ่งด้วยส่วนแบ่งตลาดมากถึง 55.2% แต่การสำรวจในปีนี้ได้เปลี่ยนวิธีการนับใหม่ โดยนอกจากจะนับปริมาณการใช้ของเสิร์ช เอ็นจิ้น อย่างเดียวแล้ว ยังนับเว็บไซต์ในเครือด้วย ซึ่งกูเกิลมีเว็บไซต์ในเครือมากกว่ายาฮู
วันเดียวกันนี้ กูเกิล เปิดเผยว่าได้เข้าซื้อหุ้นในเทียนหยา ดอท ซีเอ็น เว็บไซต์ชุมชนชาวจีนแต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใดๆ โดยก่อนหน้านี้ สื่อท้องถิ่นของจีน รายงานว่าการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ของกูเกิลมีสัดส่วนระหว่าง 10-60% เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดจากไป่ตู้ ดอทคอม เว็บไซต์สืบค้นข้อมูลของจีนที่มีส่วนแบ่งตลาดในช่วงไตรมาสสอง 58.1%
ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก http://www.arip.co.th/2006/news.php?id=406722