runing007
10-07-2007, 03:19 PM
ยาฮู (Yahoo) สื่ออินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ประกาศเปิดตัวเครื่องมือโฆษณาใหม่ล่าสุด การันตีว่าเป็นระบบโฆษณา"สั่งตัด"ที่จะแสดงได้ตรงตามข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้มากขึ้น มาในรูปเทมแพลตที่สามารถเปลี่ยนชื่อสินค้าและบริการได้ตามข้อมูลของผู้บริโภค หวังโกยส่วนแบ่งในตลาดโฆษณาภาพกราฟิก แทนที่จะจดจ่ออยู่กับตลาดโฆษณาด้วยข้อความซึ่งมีกูเกิลเป็นเจ้าตลาดอันดับหนึ่ง
ระบบโฆษณาใหม่ของยาฮูใช้ชื่อว่าสมาร์ทแอดส์ (SmartAds) ยาฮูการันตีว่าระบบนี้จะทำให้นักโฆษณาสามารถเลือกแสดงโฆษณาได้ตามฐานข้อมูลอินเทอร์เน็ตของผู้ใช้ เช่น ข้อมูลที่อยู่ ประวัติการสืบค้นข้อมูลของผู้ใช้ รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลอย่างข้อมูลอายุ และข้อมูลรายรับครอบครัว
"นี่คือการนำแนวคิดการกำหนดกลุ่มเป้าหมายมาผสมกับโครงสร้างการโฆษณาออนไลน์" ทอดด์ เทอเรสซี (Todd Teresi) รองประธานอาวุโสฝ่ายการแสดงผลโฆษณา ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ส พร้อมระบุว่าจุดประสงค์หลักของสมาร์ทแอดส์คือการทำให้ผู้ใช้มองโฆษณาเป็นเหมือนคอนเทนท์ที่ผู้บริโภคกำลังมองหา
สมาร์ทแอดส์นั้นใช้เทคโนโลยีใหม่ที่ยาฮูออกแบบมาให้สามารถจำแนกว่าผู้ใช้ต้องการเข้าสู่เว็บไซต์ชนิดใดได้แม่นยำยิ่งขึ้น ก่อนจะเลือกส่งโฆษณาตามข้อมูลที่วิเคราะห์ความเป็นไปได้ว่าผู้บริโภคเหล่านี้ต้องการซื้อสินค้าหรือบริการใดบ้าง ยกตัวอย่างเช่น การกำหนดกลุ่มเป้าหมายโดยพิจารณาพฤติกรรม ระบบจะติดตามว่ามีเว็บไซต์ใดบ้างที่ผู้บริโภคเคยเข้าชม จากนั้นจึงแนะนำผลิตภัณฑ์ตามเนื้อหาในเว็บไซต์เหล่านี้ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ผู้บริโภครายนั้นๆให้ความสนใจ
ระบบสมาร์ทแอดส์ยังทำให้นักลงโฆษณาสามารถสร้างเทมแพลตหรือรูปแบบการโฆษณาโดยใช้ตัวแปร เพื่อให้สามารถเปลี่ยนชื่อผลิตภัณฑ์และบริการตามความต้องการของผู้บริโภคได้โดยสะดวกและรวดเร็ว
เทอเรสซียกตัวอย่างว่า หากมีผู้บริโภคที่มีข้อมูลชี้ว่าสนใจเรื่องรถเป็นพิเศษ และออนไลน์จากคอมพิวเตอร์ที่ตั้งอยู่ในลอสแองเจอลิส ผู้บริโภครายนี้จะได้รับโฆษณาและข้อมูลจากเต้นท์รถที่อยู่บริเวณใกล้ที่สุด ที่สำคัญยังมีข้อมูลสต็อกสินค้าที่จะป้อนให้กับผู้บริโภคแบบเรียลไทม์ด้วย
ยาฮูระบุว่าส่วนตลาดที่จะเป็นโครงการนำร่องระบบโฆษณาสมาร์ทแอดส์นี้คือกลุ่มท่องเที่ยว โดยจะเริ่มให้บริการที่บริษัทสายการบินยักษ์ใหญ่ 2 สายการบินก่อน โดยการแสดงโฆษณาจะปรากฏบนกลุ่มเว็บไซต์พันธมิตรของยาฮู อีเบย์ (eBay) และบริษัทผู้ให้บริการเคเบิลทีวีและหนังสือพิมพ์รายใหญ่ของสหรัฐฯอย่างคอมคาสต์ (Comcast) วางเป้าหมายว่าจะขยายตลาดให้ครอบคลุม 4 กลุ่มภายในปีนี้
สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุด สัปดาห์ที่ผ่านมายาฮูประกาศรวมธุรกิจโฆษณาบนเสิร์ชเอนจิ้นเข้ากับธุรกิจลงโฆษณาตามเว็บไซต์ รวมการโฆษณาทั้งสองแบบไว้ด้วยกันเพื่อตอบสนองความต้องการของนักโฆษณา ขณะที่บริษัทวิจัยตลาด อีมาร์เก็ตเตอร๋ (eMarketer) นั้นคาดว่า ในปีหน้า ตลาดโฆษณาแบบระบุกลุ่มเป้าหมายจะมีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นราว 2 เท่าตัวเมื่อเทียบจากปีนี้ อยู่ที่ราว 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ก่อนจะเพิ่มขึ้นเป็น 3.8 พันล้านเหรียญในอีก 4 ปีข้างหน้า (ปี 2011)
ระบบโฆษณาใหม่ของยาฮูใช้ชื่อว่าสมาร์ทแอดส์ (SmartAds) ยาฮูการันตีว่าระบบนี้จะทำให้นักโฆษณาสามารถเลือกแสดงโฆษณาได้ตามฐานข้อมูลอินเทอร์เน็ตของผู้ใช้ เช่น ข้อมูลที่อยู่ ประวัติการสืบค้นข้อมูลของผู้ใช้ รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลอย่างข้อมูลอายุ และข้อมูลรายรับครอบครัว
"นี่คือการนำแนวคิดการกำหนดกลุ่มเป้าหมายมาผสมกับโครงสร้างการโฆษณาออนไลน์" ทอดด์ เทอเรสซี (Todd Teresi) รองประธานอาวุโสฝ่ายการแสดงผลโฆษณา ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ส พร้อมระบุว่าจุดประสงค์หลักของสมาร์ทแอดส์คือการทำให้ผู้ใช้มองโฆษณาเป็นเหมือนคอนเทนท์ที่ผู้บริโภคกำลังมองหา
สมาร์ทแอดส์นั้นใช้เทคโนโลยีใหม่ที่ยาฮูออกแบบมาให้สามารถจำแนกว่าผู้ใช้ต้องการเข้าสู่เว็บไซต์ชนิดใดได้แม่นยำยิ่งขึ้น ก่อนจะเลือกส่งโฆษณาตามข้อมูลที่วิเคราะห์ความเป็นไปได้ว่าผู้บริโภคเหล่านี้ต้องการซื้อสินค้าหรือบริการใดบ้าง ยกตัวอย่างเช่น การกำหนดกลุ่มเป้าหมายโดยพิจารณาพฤติกรรม ระบบจะติดตามว่ามีเว็บไซต์ใดบ้างที่ผู้บริโภคเคยเข้าชม จากนั้นจึงแนะนำผลิตภัณฑ์ตามเนื้อหาในเว็บไซต์เหล่านี้ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ผู้บริโภครายนั้นๆให้ความสนใจ
ระบบสมาร์ทแอดส์ยังทำให้นักลงโฆษณาสามารถสร้างเทมแพลตหรือรูปแบบการโฆษณาโดยใช้ตัวแปร เพื่อให้สามารถเปลี่ยนชื่อผลิตภัณฑ์และบริการตามความต้องการของผู้บริโภคได้โดยสะดวกและรวดเร็ว
เทอเรสซียกตัวอย่างว่า หากมีผู้บริโภคที่มีข้อมูลชี้ว่าสนใจเรื่องรถเป็นพิเศษ และออนไลน์จากคอมพิวเตอร์ที่ตั้งอยู่ในลอสแองเจอลิส ผู้บริโภครายนี้จะได้รับโฆษณาและข้อมูลจากเต้นท์รถที่อยู่บริเวณใกล้ที่สุด ที่สำคัญยังมีข้อมูลสต็อกสินค้าที่จะป้อนให้กับผู้บริโภคแบบเรียลไทม์ด้วย
ยาฮูระบุว่าส่วนตลาดที่จะเป็นโครงการนำร่องระบบโฆษณาสมาร์ทแอดส์นี้คือกลุ่มท่องเที่ยว โดยจะเริ่มให้บริการที่บริษัทสายการบินยักษ์ใหญ่ 2 สายการบินก่อน โดยการแสดงโฆษณาจะปรากฏบนกลุ่มเว็บไซต์พันธมิตรของยาฮู อีเบย์ (eBay) และบริษัทผู้ให้บริการเคเบิลทีวีและหนังสือพิมพ์รายใหญ่ของสหรัฐฯอย่างคอมคาสต์ (Comcast) วางเป้าหมายว่าจะขยายตลาดให้ครอบคลุม 4 กลุ่มภายในปีนี้
สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุด สัปดาห์ที่ผ่านมายาฮูประกาศรวมธุรกิจโฆษณาบนเสิร์ชเอนจิ้นเข้ากับธุรกิจลงโฆษณาตามเว็บไซต์ รวมการโฆษณาทั้งสองแบบไว้ด้วยกันเพื่อตอบสนองความต้องการของนักโฆษณา ขณะที่บริษัทวิจัยตลาด อีมาร์เก็ตเตอร๋ (eMarketer) นั้นคาดว่า ในปีหน้า ตลาดโฆษณาแบบระบุกลุ่มเป้าหมายจะมีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นราว 2 เท่าตัวเมื่อเทียบจากปีนี้ อยู่ที่ราว 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ก่อนจะเพิ่มขึ้นเป็น 3.8 พันล้านเหรียญในอีก 4 ปีข้างหน้า (ปี 2011)