PDA

View Full Version : ตัดตอนเกมส์ออนไลน์



Rhythm Emotion
19-03-2003, 09:36 PM
นำมาจากหนังสือพิมพ์ เดลินิว ฉบับวันที่ 18 มีนาคม 2546 มีใจความดังนี้

"ตัดตอน"เกมออนไลน์

หน่วยงานภาครัฐนำโดยกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) แสดงความเอาจริงเอาจังกับกระแสคลั่งไคล้การเล่นเกมคอมพิวเตอร์ออนไลน์ ซึ่งเป็นการเล่นลักษณะแข่งขันหรือต่อสู้กับผู้อื่นซึ่งอยู่กันคนละที่ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะเกมแร็กนาร็อกที่ได้รับความนิยมสูงมีผู้ลงทะเบียนเข้าเล่นแล้วกว่า 600,000 ราย เนื่องจากพบปัญหาหลัก 2 ประการ คือ เยาวชนบางกลุ่มใช้เวลามากเกินไปจนกระทบต่อการเรียนและเนื้อหาในเกมบางส่วนไม่เหมาะสมกับวัยของผู้เล่น ที่อาจส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้เล่นให้ไปในทางไม่เหมาะสม


น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รมว.ไอซีที เริ่มต้นแสดงบทบาทนำการแก้ไขปัญหาด้วยการเรียกผู้บริหารของบริษัทผู้ให้บริการเกมดังกล่าวเข้าพบเพื่อหารือถึงสิ่งที่เกิดขึ้นตลอดจนหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน ต่อมากระทรวงไอซีทีก็ได้ประชุมระดมสมองทุกหน่วยงานรวมทั้งตัวแทนผู้ประกอบการร้านเกม-เน็ต ตลอดจนองค์กรเอกชนที่คอยปกป้องสิทธิเด็ก มีการสัมมนาแสดงความคิดเห็น และส่วนใหญ่ออกมาในแนวทางเดียวกันคือเห็นว่าเกมเป็นผู้ร้ายที่จะบั่นทอนเด็กไทย


การหารือหลายครั้งที่ผ่านมาทำให้เกิดมาตรการเพื่อ "ควบคุมและกำกับดูแล" การให้บริการเกมออนไลน์ เริ่มจากการจัดระดับและประเภทของเกมให้สอดคล้องกับอายุ จำกัดเวลาการเล่นให้เหมาะสมกับวัย โดยเกมเฉพาะออนไลน์ต้องผ่านการตรวจสอบและรับอนุญาต (เซ็นเซอร์) จากเจ้าพนักงานก่อน ส่วนผู้เล่นก็จะถูกตรวจสอบความถูกต้องในการลงทะเบียน โดยจะเชื่อมโยงข้อมูลกับสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง เพื่อสามารถติดตามตัวได้เมื่อมีปัญหาการก่ออาชญากรรม กับจะควบคุมร้านเกม-อินเทอร์เน็ตคาเฟ่ ให้ยุติการบริการผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปีหลังเวลา 22.00 น. ส่วนเด็กนักเรียนในเครื่องแบบให้งดการเล่นเด็ดขาด พร้อมกับจัดตั้งหน่วยตำรวจขึ้นตรวจสอบกิจการเหล่านี้


แม้การจัดระเบียบการเล่นเกมที่กำลังเป็นกระแสคลั่งไคล้จนเลยเถิดจะเป็นสิ่งที่ดี แต่จะพบว่าแนวคิดแนวทางยังวนอยู่กับวิธีการใช้อำนาจเพื่อควบคุมผู้ประกอบการอันส่งผลไปถึงเยาวชน และยังมีมุมมองการเล่นเกมเพื่อความสนุกสนานของเด็กเป็นส่วนหนึ่งของการประกอบอาชญากรรมที่ต้องเข้มงวด ทั้งที่เกมคือทางออกของเยาวชนหรือคนอีกกลุ่มที่มีปัญหาบางด้านในระบบครอบครัว การจัดการที่ดีจึงควรที่จะทำให้ผู้ปกครองและสังคมในครอบครัวมีความเข้มแข็ง สามารถวาง กฎกรอบที่เหมาะสมสำหรับเด็กได้ และหาทางทำให้สถานประกอบการเป็นมิตรที่ดี หรือเป็นอีกสถานที่ที่ปลอดภัยเป็นแหล่งที่สองรองจากบ้านของเขา.


Credit : Gamer Gate